ลือ! สถาปัตยกรรม AMD Zen 3 สามารถทำงานได้ถึง 4 Thread ต่อ Core

จากข่าวลือใหม่ล่าสุด AMD เตรียมยกระดับชิป Zen 3 ขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการออกแบบใหม่ มีฟีเจอร์ Execution ใหม่ที่ชื่อว่า SMT4 ช่วยให้ชิปสามารถทำงานได้ถึง 4 Thread ต่อ Core พร้อมกันเลยทีเดียว

จากปกติทั่วไป ที่เราจะเห็นว่าชิปสามารถทำได้ที่ 2 Thread ต่อ Core และถ้าหากว่าเป็นจริงตามว่านี้แล้วล่ะก็ ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญของ AMD ทีเดียว และนี่นับเป็นข่าวร้ายสำหรับ Intel

IBM เคยออกแบบชิปให้สามาถรทำได้งานได้ถึง 8 Thread ต่อ Core มาก่อนแล้ว แต่ของ AMD นี้จะเป็นครั้งแรกบนดีไซน์สถาปัตยกรรม x86 นอกจากนั้นก็ยังเตรียมที่จะผลิตด้วยเทคโนโลยี 7nm+ ของ TSMC ด้วย

ถือเป็นการสานต่อพัฒนาการหลายๆ ด้านของบริษัทที่เห็นกันมาอย่างต่อเนื่อง และดูท่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ เรื่องนี้น่าจะเป็นเริ่มกลายเป็นปัญหาชิ้นสำคัญของ Intel ที่ต้องซีเรียสจริงจังมากขึ้นทีเดียว

สถานการณ์ของ Intel นั้นต้องเจอแรงกดดันรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นชิปกลุ่มล่าง ที่กำลังเริ่มโดนตีตื้นจากชิป ARM อย่าง Qualcomm Snapdragon 8cx ให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์ได้ดีเยี่ยม เหมาะกับเครื่อง Ultrabook

AMD Zen 3

ส่วนชิปกลุ่มบนก็เจอกับ AMD ที่รุกคืบเข้ามาขึ้นทุกวัน สามารถทำชิปที่มีประสิทธิภาพสูสีได้มากขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ว่า AMD จะมาถึงจุดนี้ได้

สาเหตุหลักอย่างนึงก็มาจากตัว Intel เองด้วย ที่ดูจะมีพัฒนาการช้า การขยับไปเทคโนโลยี 10 นาโนเมตรก็ยังติดขัด ยังอยู่กับเทคโนโลยี 14 นาโนเมตร ที่เริ่มไม่ทันคู่แข่งหลายเจ้าแล้ว

ที่มา: Notebookcheck