PayPal เตรียมบุกตลาดแดนมังกร เข้าซื้อหุ้น 70% ของ GoPay ระบบบริการชำระเงินในจีน

PayPal เตรียมบริษัทต่างชาติแห่งแรกที่บุกตลาดบริการชำระเงินดิจิตอลแดนมังกร โดยการเข้าซื้อหุ้นของบริษัทชำระเงินของจีนอย่าง GoPay ถึง 70%

PayPal Digital Payment in China

บริษัทยักษ์ใหญ่ฝั่งตะวันตกหลายแห่ง ต้องการจะหาช่องทางเพื่อเข้าไปเจาะตลาดในประเทศจีน เช่นเดียวกับยักษ์ใหญ่แห่งวงการ digital payment อย่าง “PayPal” ที่ได้ไฟเขียว และขอใบอนุญาติในการให้บริการชำระเงินดิจิตอลในประเทศจีนได้สำเร็จ หลังจากเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทที่ทำธุรกิจชำระเงินของจีนสำเร็จ

โดย ธนาคารกลางของประเทศจีน ได้อนุมัติให้ PayPal เข้าซื้อหุ้นจำนวน 70% ของ GoPay ทำให้ PayPal เป็นบริษัทต่างชาติบริษัทแรกที่ได้รับใบอนุญาติในการให้บริการชำระเงินดิจิตอลในประเทศจีน

GoPay เป็นผู้ให้บริการการชำระเงินขนาดเล็กในประเทศจีน ซึ่งฟังก์ชั่นการทำงานก็คล้ายกับ PayPal ที่เปิดให้ร้านค้า สามารถรับการชำระเงินโดยตรงหน้าเว็บไซต์ที่ไม่ได้เป็นการชำระผ่านบัตรเครดิต (non-credit card payments)

บริษัทที่ให้บริการชำระเงิน และ บัตรเครดิตฝั่งอเมริกาทั้งหลาย พยายามจะหาช่องทางเข้ามาเจาะตลาดประเทศจีนอยู่นาน และมองเห็นโอกาสเติบโตในประเทศจีน ด้วยการที่จีน เป็นประเทศที่ชนชั้นกลางเริ่มจะโต ดังนั้น ผู้บริโภค น่าจะเริ่มมองหา การกู้ยืมเงิน บัตรเครดิต และ บริการการโอนเงิน ซึ่งทางรัฐบาลจีนเอง ก็เปิดทางให้บริษัทต่างชาติ เริ่มเข้ามาขอใบอนุญาติ เพื่อจะเปิดตัวเครือข่ายการชำระเงินในประเทศจีน แต่ ขั้นตอนการอนุมัติ นั้นก็ช้าซะเหลือเกิน

และ ด้วยการเข้าซื้อหุ้น GoPay มากถึง 70% ทำให้ PayPal ได้สิทธิ์ใบอนุญาติที่จะให้บริการชำระเงินออนไลน์ผ่านตัวบริษัทในจีนไปโดยปริยาย

Dan Schulman CEO ของ PayPal ได้กล่าวไว้ใน LinkedIn ของเค้าว่า เค้าหวังเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้ร่วมมือกับสถาบันการเงิน และแพลตฟอร์มเทคโนโลยีของจีน เพื่อนำเสนอโซลูชั่นการชำระเงินให้ครอบคลุมมากขึ้น สำหรับทั้งธุรกิจ และ ผู้บริโภคทั้งในประเทศจีน และทั่วโลก

แต่ อย่างไรก็ตาม แม้ PayPal จะได้รับใบอนุญาติให้ดำเนินบริการในจีนได้ แต่มันก็ไม่ง่ายสักเท่าไหร่ เมื่อต้องเข้าไปแข่งขันกับบริการชำระเงินของเจ้าถิ่นอย่าง WeChat Pay ที่ถือโดย Tencent และ AliPay จากฝั่ง Alibaba (ข้อมูลของปี 2018 เผยว่า ร้านค้ากว่า 8 ล้านแห่ง ยอมรับการชำระเงินด้วย AliPay)

จุดที่ยากที่สุดของการบุกตลาดประเทศจีน คือ เรื่องการขอใบอนุญาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในกำแพงที่กั้น ไม่ให้บริษัทต่างชาติเข้าไปทำตลาดในจีน และ เป็นประโยชน์กับทางบริษัทสัญชาติจีนเอง

CNN