Muhstik Ransomware

แฮกมาแฮกกลับ! เหยื่อไวรัสเรียกค่าไถ่ Muhstik Ransomware ฉุนจัด แฮกเอาคีย์ถอดรหัสออกมาแจกฟรี

เหยื่อของไวรัส Muhstik Ransomware แฮกสวนกลับผู้สร้างไวรัส แล้วเอารหัสข้อมูลกุญถอดรหัส Decryption Key จำนวกว่า 3,000 รหัสออกมาเปิดเผย พร้อมแจกซอฟต์แวร์ตัวถอดรหัสให้แบบฟรีๆ เอาไปกู้ไฟล์กลับมา

ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน มีแฮกเกอร์ที่ใช้ไวรัส Ransomware เจาะระบบเข้าไปในอุปกรณ์จำพวก QNAO NAS แล้วทำการเข้ารหัสข้อมูลไฟล์ที่อยู่ข้างใน ซึ่งชื่อ Muhstik นี้ก็มาจากนามสกุลไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสเป็น .muhstik จากตัวไวรัสนั่นเอง

สำหรับข้อมูลที่โดนเข้ารหัสไว้ แฮกเกอร์ผู้โจมตีจะเรียกค่าไถ่ข้อมูลไฟล์ด้วยมูลค่า 0.09 บิตคอยน์ หรือคิดเป็นเงินที่ราวๆ $700 หรือประมาณ 21,300 บาท

Muhstik Ransomware

มีเหยื่อรายนึงที่ชื่อว่า Tobias Frömel หลังจากเสียเงินไปเพื่อพยายามเอาไฟล์ของตัวเองคืนกลับมา ไม่พอใจกับการกระทำนี้ของแฮกเกอร์มาก จนตัดสินใจแฮกกลับย้อนทางทั้งคำสั่งและเซิร์ฟเวอร์ที่ควบคุมตัวไวรัสมันซะเลย

ตัวเซิร์ฟเวอร์นั้นมี Web Shell อยู่ จึงทำให้เค้าสามารถเปิดอนุญาตให้ตัวเค้าเองเข้าไปใน PHP Script ได้ แล้วทำการสร้างรหัสผ่านสำหรับเหยื่อรายใหม่ขึ้นมา นอกจากนั้นก็ยังใช้เจ้า Web Shell นี้ในการสร้างไฟล์ PHP ที่ใช้ข้อมูลจากเครื่องมือสร้างรหัสกุญแจ (Key Generator) แล้วใช้สร้าง HWID ขึ้นมาอีกที ซึ่งเฉพาะสำหรับเหยื่อแต่ละราย และรหัสกุญแจ Decryption Key สำหรับเหยื่อกว่า 2,858 รายที่มีอยู่ในฐานข้อมูล

ข้อมูลที่เค้าสร้างขึ้นมานี้ก็ได้ถูกแชร์ผ่านทางกระทู้ Muhstik support and help topic ของ Bleeping Computer และทาง Twitter ซึ่งยังมีลิงก์สำหรับเข้าดู Keys บน Pastebin

และลิงก์ดาวน์โหลดตัวถอดรหัส Decryptor ฟรี สำหรับใช้งานบนระบบ Windows ช่วยแก้ปัญหาไวรัส Muhstik Ransomware เพิ่มเติมด้วย สำหรับใครที่จะเอาไปใช้ต้องระบุประเภทของ Ransomware ให้ถูกตัวด้วย แล้วตัวซอฟต์แวร์จะทำการโหลดรหัสกุญแจสำหรับไวรัสแต่ละตัวมาให้อัตโนมัติ

เหยื่อที่โดยไวรัสตัวนี้เล่นงานได้ยืนยันในกระทู้ว่า เครื่องมือตัวนี้สามารถใช้งานได้จริง และช่วยให้เค้าเอาไฟล์ต่างๆ กลับมาได้สำเร็จ

Bleeping Computer ยังยืนยันข้อมูลให้ด้วย ว่ารหัสกุญแจที่เหยื่อบางรายเคยร้องขอความช่วยเหลือมาก่อนหน้านี้ ก็มีข้อมูลในรายการที่เปิดเผยออกมาของ Frömel นี้

ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีมากสำหรับเหยื่อไวรัส Ransomeware เพราะยังมีการเผยข้อมูลรหัสกุญแจปลดล็อกของไวรัส HildaCrypt Ransomware อีกตัวมาให้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาด้วย

ที่มา: Bleeping Computer