Microsoft Surface Neo โน้ตบุ๊ก 2 หน้าจอสัมผัส ให้ประสบการณ์แล็ปท็อปที่ไม่เหมือนใคร

เครื่องจริงคอนเซ็ปต์ 2 หน้าจอ หรือหน้าจอคู่ตัวจริงมาแล้ว Microsoft Surface Neo แพ็กคู่หน้าจอขนาด 9 นิ้วมาถึง 2 ตัว พร้อมระบบ Windows 10X เวอร์ชั่นใหม่ ออกแบบใหม่ เพื่อ 2 หน้าจอโดยเฉพาะ

น้ำหนักตัวเครื่องเบามากๆ เพียงแค่ 655 กรัมเท่านั้น พร้อมความบางเฉียบ 5.6 มิลลิเมตร หน้าจอ LCD ที่ใส่มาให้ทั้ง 2 ตัว ก็เป็นหน้าจอที่บางมากเป็นพิเศษ บางที่สุดตั้งแต่เคยมีการผลิตมาเลยทีเดียว

Microsoft Surface Neo

จากข้อมูลของ Panos Panay เจ้าหน้าที่ Microsoft Chief Product Officer บอกไว้ ทั้ง 2 หน้าจอจะเชื่อมต่อเข้าด้วยกันจากบานพับตรงกลางเครื่อง ที่กางออกได้กว้างถึง 360 องศา มีสาย Microcoaxial ขนาดเล็กที่บางกว่าเส้นผมมนุษย์กว่า 60 เส้น พาดผ่านข้อบานพับนี้สำหรับเชื่อมการทำงาน 2 หน้าจอเข้าด้วยกัน ให้เสมือนเป็นจอเดียว แสดงภาพต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

ขนาดหน้าจอ 2 ตัวรวมกันทีเส้นแทยงมุมที่ 13.1 นิ้ว มีความกว้างขอบดำรอบหน้าจอที่ระยะ 8.9 มิลลิเมตร ใช้ระบบ Windows 10X เวอร์ชั่นใหม่ ออกแบบมาสำหรับทำงานบนเครื่องโน้ตบุ๊กหน้าจอคู่โดยเฉพาะ

Microsoft Surface Neo

มีการสาธิตโชว์การทำงานเครื่องให้ดูด้วย ว่าฉลาดขนาดไหน เมื่อทำการเรียกเปิดแอปขึ้นมาใช้งาน ตัวเครื่องจะรู้จากตำแหน่งตัวเอง ว่าอยู่ในลักษณะไหน และทำการแสดงผลหน้าจอออกมาพอดีในแบบต่างๆ

และถ้าหากต้องการพิมพ์จริงจัง Microsoft ก็ทำคีย์บอร์ดขนาด Full Size ที่สามารถแปะติดหน้าจอได้แบบแม่เหล็กมาให้ด้วย และตัวเครื่องก็รู้ได้ทันทีที่วางลงไป พร้อมเลื่อนพื้นทีทัชแพดหลบคีย์บอร์ดออกมาให้เลย

[youtube v=”fssZICsV4Rg”]

และระหว่างที่เราแปะคีย์บอร์ดติดหน้าจอพิมพ์งานอะไรต่างๆ นาๆ ไปอยู่ ก็ยังทำการชาร์จไฟแบบไร้สายเข้าไปที่ตัวคีย์บอร์ดให้ด้วย พร้อมดึงแยกออกมาใช้ เมื่อเราต้องการพื่นที่แสดงผลหน้าจอแบบเต็มๆ ทั้งสองตัว

ยังมีอุปกรณ์ที่ขาดไปไม่ได้อีกชิ้นอย่างปากกาสไตลัสด้วยเช่นกัน แต่ว่าทั้ง 2 อย่างจะไม่ได้แถมมาให้ในกล่องขายจริง ต้องทำการซื้อแยกเหมือนเดิม

Microsoft Surface Neo เป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย จากความพยายามหลากหลายครั้งในการนำเสนอเครื่อง 2 หน้าจอในอดีต Acer เคยมีเครื่อง Iconia ขนาด 14 นิ้ว ปี 2011, ASUS มีเครื่องหน้าจอ 2 ด้าน Taichi ปี 2012 และ Lenovo Yoga Book ที่ใช้หน้าจอ LCD ผสมกับ E Ink

ที่มา: CNET