Microsoft Surface Duo

Microsoft Surface Duo สมาร์ทโฟนหน้าจอพับคู่ ใช้ระบบ Android

ถ้าย้อนกลับไป 5 ปีที่แล้ว ใครบอกว่า Microsoft จะทำสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบ Android คงมีแต่คนหัวเราะแล้วบอกว่าบ้า แต่ว่าวันนี้มันเกิดขึ้นแล้ว! นี่คือ Microsoft Surface Duo สมาร์ทโฟนเครื่องแรกหลังจากการล่มสลายของ Windows Phone ที่ออกแบบมาได้น่าสนใจมากๆ

ดูภายนอกอาจจะดูคล้ายกับ Surface Neo แล้วจับมาย่อส่วนอยู่ให้เป็นขนาดที่พกพาได้  หน้าจอเป็นขนาด 5.6 นิ้ว 2 จอเชื่อมต่อกันด้วยบานพับที่กางได้กว้างถึง 360 องศา เวลามีสายโทรเข้า สามารถพับกลับหลังออกไปเพื่อถือคุยได้สะดวก

Microsoft Surface Duo

ชิปประมวลผลใช้เป็น Qualcomm Snapdragon 855 ตัวเครื่องมีกำหนดการวางจำหน่ายช่วงปลายปี 2020 ซึ่งอาจจะมีความเป็นไปได้ว่าสเปกนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

สิ่งที่น่ากังวลใจมากที่สุดก็คือแรงดึงดูดนักพัฒนา ให้หันมาปรับแต่งแอปเพื่อหน้าจอแบบใหม่นี้ ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน แม้ว่าจะมีเครื่องในกระแสหลักอย่าง Samsung Galaxy Fold ระบบ Android ที่เป็นระบบเดียวกันก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าเรื่องขนาดและการทำงานอาจมีรายละเอียดยิบย่อยที่แตกต่างกัน ดังนั้นถ้าจะให้นักพัฒนาหันมามองเครื่องใหม่ตัวนี้ ก็คงต้องมีอะไรที่ดีเยี่ยม มาแลกเปลี่ยนตอบแทนกันสักหน่อย

[youtube v=”kU78s9ExFFA”]

ทิศทางของ Microsoft ในตอนนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าต้องการผลักดันอุปกรณ์แบบ 2 หน้าจอ Panos Panay ผู้บริหารระดับสูงบอกอย่างมั่นใจในข้อมูลของตัวเองว่า การมี 2 หน้าจอ จะช่วยเพิ่มการทำงานต่างๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น

แนวคิด 2 หน้าจอนี้ของ Microsoft ก็มีมาให้เห็นตั้งแต่สมัย Windows 10 Mobile แล้ว อย่างฟีเจอร์ Continuum ที่ช่วยให้ต่อสมาร์ทโฟน Windows ไปแสดงผลกับหน้าจอแยกได้ แล้วเชื่อมต่อเมาส์กับคีย์บอร์ด Bluetooth ทำงานได้เลย

แม้ว่าจะยังไม่ได้สัมผัสตัวเครื่องจริงๆ และยังไม่ได้เห็นความสามารถทั้งหมดของเครื่องตัวใหม่นี้ แต่มันก็สร้างความน่าตื่นเต้นไม่น้อย และนี่ถือว่าเป็นมิติใหม่ที่น่าสนใจของ Microsoft ที่หยิบเอา Android ระบบปฏิบัติการของคู่แข่งอย่าง Google มาใช้ในอุปกรณ์ของตัวเอง

Microsoft Surface Duo

ที่มา: Engadget