Core Gen 9th

Intel ปรับราคาชิป Core Gen 9th ไร้การ์ดจอ รหัสรุ่น F และ KF

จากที่ Intel โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ในเรื่องของราคาชิป Gen 9th รุ่นที่ตัดชิปกราฟิกในตัวออกไป แต่ก็ไม่ได้ลดราคาลงเลย เป็นรุ่นรหัส F และ KF แต่ตอนนี้มีการปรับแผนมาใหม่ ลดราคาชิปให้ถูกลงกว่าเดิมแล้ว

ราคาของรุ่นต่างๆ สามารถลองดูได้จากตารางด้านล่างนี้เลย

จุดแตกต่างอย่างเดียวระหว่างชิปรุ่นที่มีชิปกราฟิกในตัว กับรุ่นที่ไม่มีคือ ระบบ Intel Quick Sync Video ที่ช่วยในการเข้ารหัส (Encoding) และถอดรหัส (Decoding) ด้วยฮาร์ดแวร์ แต่ยังไงชิปเหล่านี้ก็จะต้องใส่ทำงานคู่กับการ์ดจอแยกอยู่แล้ว ซึ่งใช้การ์ดจอแยกทำงานแทนได้ และดีกว่าด้วย โดยรวมมันจึงแถบไม่แตกต่างอะไรกัน

แน่นอนว่าเมื่อความแตกต่างไม่ได้มีอะไรมากมายชัดเจน จึงทำให้รุ่นรหัส F และ KF ขายไม่ค่อยจะได้สักเท่าไหร่ จนเป็นที่มาในการปรับราคาใหม่ครั้งนี้นั่นเอง

จากที่การ์ดจอในตัวของ Intel นี้ไม่ได้มีมูลค่าอะไร พอราคาแตกต่างกันตอนนี้ ก็เท่ากับว่าสร้างราคาให้ตัวการ์ดจอขึ้นมาที่ราว $25 หรือประมาณ 765 บาท น่าสนใจว่า Intel จะทำแผนการตลาดในอนาคตสำหรับชิป Gen 11th หรือ Gen 12th ต่อไปยังไง จะได้เห็นรุ่นไร้การ์ดจอในตัวนี้กันมากขึ้นหรือเปล่า

แต่ราคาที่ว่านี้จะเป็นสำหรับโรงงานผู้ผลิตที่ซื้อเป็นจำนวนมากไปใช้ประกอบเครื่องจำหน่าย อาจต้องใช้เวลาอีกสักนิดกว่าที่จะเริ่มส่งผลกับราคาขายผู้ใช้งานทั่วไปหน้าร้าน

ที่มา: AnandTech