Instagram ออกฟีเจอร์ “Restrict” จัดการซ่อนคอมเม้นท์คนที่ bully เราได้ แบบคนเม้นท์ก็ไม่รู้ตัว

Instagram ออกฟีเจอร์ “Restrict” เพื่อให้ผู้ใช้งานแบน user ที่ไม่พึงประสงค์แบบเงียบๆ โดยที่เจ้าตัวก็ไม่รู้ตัว ซึ่งฟีเจอร์นี้ทำออกมาเพื่อป้องกันปัญหาการถูกละเมิด และ bully

instagram restrict feature

Instagram ออกฟีเจอร์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า “Restrict” ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เปิดให้เจ้าของบัญชีนั้นแบนผู้ใช้งานที่ไม่พึงประสงค์แบบเงียบๆ เช่น แบนคนที่เข้ามา comment รูปของคุณเสียๆ หายๆ ด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย หรือ ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น ซึ่งฟีเจอร์ตัวนี้ มีการเริ่มทดสอบมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

instagram restrict featureการใช้งานฟีเจอร์ Restrict สามารถ ทำโดย

  • การปัดซ้ายที่ comment นั้นๆ
  • เข้าไปตั้งในส่วนของ privacy settings
  • หรือ เข้าไปที่บัญชีของคนนั้นๆ

เมื่อเข้าไปทำการ Restrict ที่บัญชีของบุคคลไม่พึงประสงค์ บุคคลนั้นจะยังเข้ามา comment ในรูปคุณได้ แต่ คนที่จะเห็น comment ของเค้าก็คือ เค้าคนนั้นคนเดียว

ส่วนเรื่องการแจ้งเตือน หรือ notification นั้น เมื่อบัญชีนั้นๆ ถูก restrict แล้ว ก็จะไม่มี comment แจ้งเตือนขึ้นมีการ comment เข้ามา

การทำงานของฟีเจอร์นี้ จะคล้ายๆกับ ฟีเจอร์ mute การ reply บน Twitter

สำหรับ comment ของ user ที่ถูก Restrict นั้น ถ้าเจ้าของบัญชี Approve ตัว comment นั้น ทุกคนก็จะเห็นแบบ public

บัญชีที่ถูก restrict ไม่ได้กระทบเฉพาะการ comment เท่านั้น แต่ ยังกระทบในส่วนของการส่งข้อความไปยังกล่องข้อความ direct message ด้วย เพราะ ทุกข้อความที่ถูกส่งไป จะเข้าไปอยู่ในส่วนของ message request และ ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆขึ้น

ข้อความที่ของบัญชีที่ถูก restrict นั้น ผู้ใช้งานสามาถเปิดอ่านได้ โดยที่บัญชีที่ถูก restrict ไม่สามารถเห็นว่า มันถูกอ่านไปตั้งแต่เมื่อไหร่ หรือ ไม่เห็นว่าสถานะของผู้ใช้งานนั้นๆที่เป็นคนทำการ restrict ว่ากำลัง active อยู่

restrict เป็นฟีเจอร์ที่ทำออกมาเพื่อให้ผู้ใช้งานป้องกันตัวเองจากการถูกละเมิด หรือ ถูก bully ซึ่งนอกจาก restrict แล้ว ก็ยังมีฟีเจอร์อื่นๆก่อนนี้ เช่น ผู้ใช้งานยังสามารถทำการบล็อค หรือ จัดการกับ comment นั้นๆได้ ที่ต้องมีฟีเจอร์ดังกล่าว เพราะ ปัญหาเรื่องการ bully ผ่าน social media ในปัจจุบัน นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น

The Verge

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)