HTC ถอดใจ! เลิกทำ สมาร์ทโฟน เตรียมหันไปเน้นตลาด VR เป็นหลักแทน

ทาง HTC เผยว่า จะหยุดคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆในส่วนของฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟน โดยจะเบนเข็มไปโฟกัสที่เทคโนโลยี VR แทน

HTC stopped innovating on smartphones

หลายเดือนก่อน หลังจาก Cher Wang CEO และ co-founder ของ HTC ได้ก้าวลงจากตำแหน่ง บริษัทก็ได้ผู้บริหารคนใหม่อย่าง Yves Maitre

ซึ่ง Yves Maitre เป็นอดีตผู้บริหารของ Orange ที่ได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็น CEO คนใหม่ของ HTC ได้ถูกเชิญ และให้สัมภาษณ์กับสื่อ TechCrunch เกี่ยวกับเรื่องตลาดของสมาร์ทโฟน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า ณ ปัจจุบัน มีการแข่งขันกันสูง และดุเดือดขึ้น

Maitre ยอมรับว่า ตอนนี้ ทาง HTC เอง จะหยุดพัฒนา หยุดคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆด้านฮาร์ดแวร์ของสมาร์ทโฟนแล้ว ซึ่ง เมื่อลองไปดูคู่แข่งเบอร์ใหญ่ๆในตลาดอย่าง Apple Samsung และ Huawei เองลงทุนสูง และ พัฒนาไปได้ไกลอย่างน่าทึ่ง ซึ่งทางแผนกนวัตกรรมสมาร์ทโฟนของบริษัทเองก็รู้สึกท้อ กับการแข่งขันที่สูงในตลาด ทั้งนี้ HTC จะเบนเป้าหมายไปโฟกัสที่การพัฒนาเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) อย่างเช่น VIVE แทนการพัฒนาฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟน

HTC Vive ราคา

Yves Maitre คิดว่า การเบนเข็มไปโฟกัสที่เทคโนโลยี VR นั้น เป็นความคิด และการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพียงแต่ มันอาจจะยังไม่ถึงเวลาของเทคโนโลยีตัวนี้ ซึ่งก็อาจจะต้องรอเวลา (เค้ามองว่า เค้ามาถูกจุดแล้ว แต่ อาจจะผิดเวลาอยู่ จุดนึงก็มาจากการที่บริษัทตัดสินใจย้ายงบประมาณ ในส่วนของการวิจัยและพัฒนา เทไปยัง XR ซึ่งเป็นการพัฒนา VR ของ VIVE มากเกินไป)

TechCrunch