Motion Sense

Google โชว์ตัวอย่าง Motion Sense บน Pixel 4 ควบคุมได้โดยไม่ต้องแตะหน้าจอ

อย่างที่ได้รายงานไปแล้วว่า Google Pixel 4 มาพร้อมเซนเซอร์แบบใหม่ เป็นเรดาร์ Soli ช่วยจับการเคลื่อนไหวของมือเราที่โบกไปมาผ่านหน้าจอตัวเครื่องได้โดยไม่ต้องสัมผัส มาลองดูตัวอย่างการใช้งานจริงจาก Google กัน ว่าจะง่ายขนาดไหน

ในภาพตัวอย่างนี้ เป็นการวางตัวเครื่องนอนเอาไว้บนโต๊ะ แล้วใช้มือปัดไปทางซ้ายและขวา เพื่อเล่นเพลงต่อไป หรือย้อนกลับไปเล่นเพลงเก่า โดยที่ไม่มีส่วนใดของมือหรือนิ้ว ไปแตะโดนที่หน้าจอเลยแม้แต่นิดเดียว

Google ใช้คำโฆษณาเครื่อง Pixel 4 ตัวนี้ว่า “สมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มาพร้อมเซนเซอร์เรดาร์” และยังชูจุดขายในเรื่องการเป็น “สมาร์ทโฟนที่ปลดล็อกด้วยใบหน้าได้เร็วที่สุดและปลอดภัย”

ความสามารถของ Motion Sense นี้ยังรู้ได้ด้วยว่าเราเดินมาใกล้ตัวเครื่องแล้ว และเตรียมพร้อมปลดล็อกเครื่องรอไว้ก่อน เมื่อเรามาสแกนหน้าก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็วทันที หรือจะเป็นการหรี่เสียงความดังนาฬิกาปลุก เมื่อเราเอื้อมมือจะไปจับตัวเครื่องเพื่อปิดเสียง

ความสามารถนี้ทำงานได้ด้วยตัวสมาร์ทโฟนเอง ไม่ได้ใช้แหล่งประมวลผลอะไรเพิ่มเติมจากภายนอกเลย จึงไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว และถ้าหากว่าไม่ชอบใช้งาน ก็สามารถปิดการทำงานได้ทุกเมื่อ

A gif showing someone skipping songs using Motion Sense

และมันจะยังไม่หมดเพียงเท่านี้ แต่ทีมยังคงพัฒนากันอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเอาความสามารถของนี้มาใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ เพิ่มเติมอีก นอกเหนือจากที่ทำได้แล้วในตอนนี้

ซึ่งอาจเป็นการใช้งานที่นอกเหนือไปจากฟังชั่นต่างๆ ในเครื่อง เช่นการเล่นเกมได้ด้วย ก่อนหน้านี้ก็มีข้อมูลหลุดออกมาให้เห็น เป็นตัวอย่างแนะนำการใช้ฟีเจอร์นี้ที่ใช้ภาพกราฟิกโปเกมอนประกอบ แต่มันอาจพัฒนาต่อจนใช้กับเกมโปเกมอนได้ด้วยก็เป็นได้

ที่มา: The Verge