quantum supremacy

Google สร้างระบบคอมพิวเตอร์ Quantum Supremacy ทำงานได้เร็วกว่า Super Compter แบบไม่เห็นฝุ่น

Google ประกาศความสำเร็จในการทำระบบ Quantum Supremacy ที่ช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ผ่านการตีพิมพ์บทความลงในนิตยสารวิทยาศาสตร์ Nature

Google อ้างว่า งานที่เครื่อง Supercomputer ที่แรงที่สุดในโลก ใช้เวลาคำนวน 10,000 ปี ถึงจะคำนวณได้สำเร็จ เทียบกับชิปประมวลผล Sycamore 54-Qubit ใหม่จาก Quantum Supremacy นี้ จะทำงานได้เร็วกว่ามาก โดยสามารถประมวลผลเสร็จได้ภายในเวลาเพียงแค่ 200 วินาทีเท่านั้น!

[youtube v=”-ZNEzzDcllU”]

IBM ที่เป็นเจ้าของเครื่อง Supercomputer ที่แรงที่สุดในโลกก็ออกมาโต้แย้งผ่านในบล็อกว่า Google คำนวณระยะเวลาการทำงานที่กล่าวอ้างผิดพลาด เพราะจริงๆ แล้วไม่ใช่ 10,000 ปี แต่ใช้เวลาเพียงแค่ 2 วันครึ่งเท่านั้น

กระแสตอบรับจากสังคมกลุ่มนักวิจัยก็ค่อนข้างดี สื่ออย่าง The New York Times เปรียบเปรยว่านี่เป็นการค้นพบความสำเร็จเหมือนกับสมัยที่พี่น้องตระกูล Wright ประดิษฐ์เครื่องบินลำแรกของโลกได้เลยทีเดียว

เทคโนโลยียังถือว่าอีกห่างไกลว่าที่เราจะได้เอามาใช้งานจริงกัน แต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี ถึงอนาคตที่จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ทีทำงานได้เร็วขึ้น และทำอะไรๆ ที่เคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

ที่มา: Engadget