Game Streaming

ตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งจะลดลง มีตัวเลือกใหม่และระบบ Game Streaming มาแทนที่

ในอนาคต เราจะมีทางเลือกในการเล่นเกมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อย่าง External GPU (eGPU) หรือบริการสตรีมเกม (Game Streaming) อย่าง Google Stadia และ Project xCloud ที่อาจมาทดแทนเครื่องโน้ตบุ๊ก

เหตุผลหลักในการซื้อเครื่องโน้ตบุ๊กเกมมิ่งคือความสามารถในการเล่นเกม PC ได้หลากหลายเกม และสามารถพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ตามที่ต้องการ หรือไม่ก็เหตุผลเรื่องของเนื้อที่ภายในห้อง ที่อาจมีจำกัด เครื่องเล็กสะดวกกว่า

Game Streaming

แต่เทคโนโลยีใมหม่จะทำให้เราไม่ต้องแบกเครื่องอันทรงพลังใหญ่หนักอีกต่อไป เพียงแค่เครื่องขนาดไม่ใหญ่ ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ก็เพียงพอต่อการเล่นเกมที่ไหนก็ได้แล้ว

หรือจะเป็นการ์ดจอเสริมแยกภายนอก อย่าง Aorus Gaming Box ที่ช่วยเปลี่ยนให้เครื่องโน้ตบุ๊กตัวแรง น้ำหนักมาก เหลือเพียงแค่เครื่อง Ultrabook น้ำหนักเบาไปใช้ข้างนอก แล้วมาต่อกับการ์ดจอทรงพลังเล่นเกมที่บ้านแทน

เทรนด์ของการซื้อเครื่องโน้ตบุ๊กตัวแรงกำลังจะลดลง เมื่อมีตัวเลือกต่างๆ มากมายเหล่านี้ และยังมีประสิทธิภาพตัวเครื่องโน้ตบุ๊กน้ำหนักเบา ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ อย่าง Dell XPS 13, XPS 15 หรือ HP Spectre 13

แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน เพราะทางเลือกใหม่ต่างๆ ที่ว่ามา ก็ยังมีตัวแปรอื่นๆ เข้ามาประกอบด้วย อย่างความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต หรือช่วงเวลาที่ผู้ผลิตจะวางขายเทคโนโลยีใหม่ๆ

และยังมีตลาดผู้ใช้งาน ที่ต้องการประสิทธิภาพความแรงของเครื่องโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง เพื่องานด้านอื่นที่นอกเหนือจากเล่นเกม อย่างงาน CAD, ตัดต่อวิดีโอ, แปลงไฟล์ หรืองานด้านกราฟิกต่างๆ

ที่มา: Notebookcheck