Visa, MasterCard, eBay และ Stripe เตรียมถอนตัวจาก Libra ตามรอย PayPal

ผู้ร่วมก่อตั้ง Libra Association อย่าง Visa MasterCard eBay และ Stripe เริ่มคิดจะถอนตัวออกจากโครงการ Libra ที่เป็นสกุลเงินดิจิตอลของ Facebook ตามรอย PayPal ไปติดๆ

Facebook Libra eBay Visa Mastercard Stripe leftดูเหมือน โปรเจคสกุลเงินดิจิตอล “Libra” ของ Facebook จะไม่ได้ราบรื่น และสวยหรูอย่างที่คิด เพราะเหมือนจะมีปัญหาต่างๆเข้ามาให้แก้ตลอดทาง

ย้อนไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2019 ที่ Facebook ประกาศเปิดตัวสกุลเงินของตัวเองอย่าง Libra ก็มีหลายฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็น

  • ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อระบบการเงินโลก
  • ความปลอดภัยของระบบความปลอดภัยของธุรกรรมทางไซเบอร์
  • และ ข้อนี้สำคัญที่สุด คือ การรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งาน Facebook

ซึ่งด้วยความไม่มั่นใจ ความคลางแคลงสงสัยที่มีต่อโครงการนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สมาชิกร่วมก่อตั้งเริ่มคิดที่จะถอนตัวออกจากโครงการ

ก่อนหน้านี้ มีหน่วยงานของทางการสหรัฐฯหลายหน่วยงานตั้งคำถามเกี่ยวกับ Libra ยกตัวอย่างเช่น

ซึ่งแต่ละหน่วยงานที่ตั้งคำถามนั้น ดูแล้วก็ไม่ได้ต้องการคำตอบจาก Facebook เท่าไหร่นัก หากแต่ … ต้องการจะชะลอ หรือ หยุดการพัฒนาโครงการ Libra เอาไว้ก่อนที่จะเปิดใช้งานจริง

ประเด็นหลักๆของสกุลเงิน Libra นั้น น่าจะอยู่ที่ Facebook ซึ่งดูจะเรืองอำนาจ และ ทรงอิทธิพลมากจนเกินไป ด้วยเหตุนี้เอง หลายฝ่ายจึงไม่เห็นด้วย และไม่สนับสนุนให้ค่าเงิน Libra เกิดขึ้น และใช้งานได้จริง เพราะ มองว่า ถ้ามีการเปิดใช้งาน Libra ขึ้นจริงแล้วนั้น มันจะเป็นการเข้ามาแทรกแทรงระบบการเงินโลก ซึ่งมีค่าเงินดอลล่าร์เป็นเงินสกุลหลัก และอีกอย่าง มันจะยิ่งทำให้ Facebook และ บริษัทที่ร่วมกันก่อตั้ง Libra นั้น ดูมีอำนาจเหนือยิ่งกว่าทางการสหรัฐฯจะแตะต้องได้

อย่างที่กล่าวเอาไว้ข้างต้น ไม่ใช่มีเพียงแค่ หน่วยงานของทางการสหรัฐฯที่มีข้อสงสัย และไม่มั่นใจในสกุลเงิน Libra แต่ . . . แม้แต่บริษัทที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Libra Association ด้วยกันหลายบริษัทเองก็เริ่มไม่แน่ใจในโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็น

  • PayPal
  • Visa
  • MasterCard
  • Stripe
  • และ eBay

และ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา ผู้ร่วมก่อตั้ง Libra Association อย่าง PayPal ได้ประเดิมเป็นเจ้าแรก ที่ถอนตัวออกจาก Libra สกุลเงินดิจิตอลของ Facebook และไม่เพียงเท่านั้น เมื่อยักษ์ใหญ่แห่งวงการบัตรเครดิต อย่าง Visa และ MasterCard เองก็อยู่ในขั้นพิจารณาที่จะเตรียมถอนตัวออกจาก Libra Association เช่นกัน

เรื่องยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ เมื่อ eBay และ Stripe เองก็กำลังตัดสินใจอยู่ว่า จะถอนตัวดีหรือไม่ เพราะ ภาพลักษณ์ของ Facebook และ Libra อาจมีผลต่อความเชื่อถือต่อแบรนด์

โครงการสกุลเงิน Libra จะเป็นอย่างไร เราคงต้องติดตามกันต่อไป เพราะ 23 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ทาง Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook เองก็ต้องเข้าไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ กับทางคณะกรรมาธิการบริการทางการเงินของสภา

CNBC