Apple วางขายหมวกจักรยาน Lumos Matrix มีสัญญาณไฟเลี้ยว เชื่อมต่อ Apple Watch ได้

สำหรับคนปั่นจักรยาน การทำให้ตัวเองเป็นที่เตะตาของคนขับรถถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในความปลอดภัย ที่ผ่านมาเราได้เห็นทั้งการทำสีสะท้อนแสงที่เสื้อผ้า หรือติดไฟที่ตัวรถ แต่ตอนนี้ Apple มีทางเลือกใหม่เพิ่มมาขายบนร้านออนไลน์ กับหมวก Lumos Matrix มีไฟส่องสว่าง

[youtube v=”7EIKvH7sO6o”]

โดยโจทย์สำคัญของการออกแบบหมวกใบนี้คือ การทำให้เบาที่สุด ยังคงความลู่ลมเอาไว้ และให้สว่างมากที่สุด เพื่อให้ผู้ขับขี่รถยนต์มองเห็นจากระยะไกล

Lumos Matrix

ไฟทั้งด้านหน้าใส่เป็นไฟแบบ Dot-Matrix 7×11 ดวง เป็นแผงที่สามารถแสดงไฟแบบเคลื่อนไหวได้ ส่วนด้านหลังสามารถแสดงเป็นเครื่องหมาย เพื่อบอกการเลี้ยวและการเบรก ตัวหมวกใหม่ก็มีการออกแบบที่อัปเกรดในเรื่องของความสวยงามมากขึ้น

ผู้ปั่นจักรยานสามารถเปิดไฟที่หมวกผ่านแผงควบคุมสัมผัส ที่เอาไปติดไว้ที่แฮนด์จักรนยานได้ หรือจะผ่าน Apple Watch ที่จะสั่งงานไฟจากท่าทางของมือเราได้ด้วย

ส่วนเรื่องความสว่าง และการเปิดโหมดไฟกระพริบก็สามารถทำได้ผ่านแอปควบคุมบนสมาร์ทโฟน และยังสามารถปรับแต่งไฟเคลื่อนไหวตามที่ต้องการได้เองอีกด้วย มีให้เลือก 2 สี ขาวและดำ จำหน่ายที่ราคา $249.95 หรือประมาณ 7,700 บาท

ในอเมริกามีคนใช้จักรยานจำนวนมากถึง 800,000 คน และมีการปั่นจัรกยานแบบแชร์ร่วมกันและสกูตเตอร์มากว่า 84 ล้านเที่ยวต่อวัน

หมวกจักรยานถือว่ามีมายาวนานมากแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปจากเดิมมากสักเท่าไหร่ในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา นี่จึงเป็นอีกความพยายามในการเปลี่ยนแปลงให้มีฟังชันมากขึ้น ช่วยเหลือผู้ใช้งานได้ดีขึ้น

ที่มา: Mashable