Apple ถอดแอป HKmap.live ที่ผู้ประท้วงในฮ่องกงใช้ติดตามความเคลื่อนไหวของตำรวจ

Apple ถอดแอป “HKmap.live” ออกจาก App Store เนื่องจากทางการฮ่องกงระบุว่า ผู้ประท้วงใช้แอปนี้เฝ้าดูความเคลื่อนไหวของตำรวจ และซุ่มโจมตีตำรวจ

Apple Removed Police Tracking App Hong Kong

Apple ตัดสินใจถอดแอปชื่อ ” HKmap.live ” ที่ผู้ประท้วงในฮ่องกงใช้ติดตามความเคลื่อนไหวของตำรวจออกจาก App Store โดยแจ้งเหตุผลว่า ผู้ประท้วง ใช้แอปนี้เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของตำรวจ และ มีตำรวจเคยถูกผู้ประท้วงซุ่มโจมตี

ซึ่งเจ้าแอปตัวนี้ ถูกหนังสือพิมพ์ทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ขนานนามว่า “แอปที่เป็นพิษ” พร้อมประณามทาง Apple ว่า มีส่วนช่วยเหลือผู้ประท้วงในฮ่องกง

Apple กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้เริ่มทำการสอบสวน หลังจากผู้ใช้จำนวนมากในฮ่องกง ติดต่อเข้ามาร้องเรียนกับทางบริษัทเรื่องแอปตัวดังกล่าว ซึ่ง แอปดังกล่าว เข้าข่ายที่จะเป็นภัยคุกคามต่อสาธารณะ

Apple Removed Police Tracking App Hong Kongconcept การใช้งานของแอปตัวนี้ จะแสดงที่ตั้งของตำรวจ และ Apple เองได้ตรวจสอบเรื่องนี้กับทาง Hong Kong Cybersecurity and Technology Crime Bureau พบว่า แอปนี้ เป็นช่องทางที่ผู้ประท้วงใช้ติดตามความเคลื่อนไหวของตำรวจ และใช้ในการซุ่มโจมตีตำรวจ ซึ่งดูแล้ว มันก็เข้าข่ายเป็นภัยคุกคามต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ แอปนี้ยังถูกพวกอาชญากรนำไปใช้ เพื่อทำอันตรายเหยื่อ ในพื้นที่ที่พวกเค้ารู้ว่าไม่มีกฎหมายบังคับใช้

Apple เอง ยังไม่ได้ออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงผู้พัฒนาแอป ก็ยังไม่ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องที่โดนถอดแอปจาก App Store เช่นกัน

ข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า แม้แอปจะถูกถอดออกจากสโตร์ทั่วโลกแล้ว แต่ ผู้ที่เคยดาวน์โหลดและลงแอปเอาไว้ก่อนหน้านี้ในฮ่องกง ก็ยังสามารถใช้งานมันได้อยู่ รวมไปถึงตัวที่เป็น เวอรร์ชั่น เว็บไซต์ ก็ยังสามารถเข้าดูทาง iPhone ได้อยู่

CNBC