Apple ถูกปฏิเสธยกเว้นภาษี ชิ้นส่วน Mac Pro แม้ว่าจะย้ายจากจีนกลับมาผลิตที่สหรัฐแล้วก็ตาม

Apple ถูกปฏิเสธคำขอ เรื่องการยกเว้นภาษีนำเข้า 25% ชิ้นส่วนของ Mac Pro รุ่นใหม่ 5 รายการ แม้จะย้ายการผลิตมาทำที่เท็กซัส  สหรัฐอเมริกา

Apple Is Denied Tariff Relief on 5 Mac Pro PartsApple ยืนยันแน่นอนแล้วก่อนหน้านี้ว่า จะทำการผลิต Mac Pro ตัวใหม่ ที่ โรงงานใน ออสติน เท็กซัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งทางสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯได้รับการยกเว้นภาษีสินค้า Apple ที่ผลิตในประเทศแถบเอเชีย 10 จาก 15 รายการ

คำถาม คือ แล้วอีก 5 รายการล่ะ?

จากข้อมูล Bloomberg รายงานว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ปฏิเสธคำขอของ Apple เรื่องการยกเว้นภาษี 25% ของสินค้า 5 รายการที่เหลือ แม้ว่า Apple จะย้ายการผลิตกลับมาอยู่ในสหรัฐฯแล้วก็ตาม ดังนั้น สินค้า 5 รายการดังกล่าว จะต้องเสียภาษี 25% สำหรับสินค้านำเข้าจากประเทศจีน

สินค้า 5 รายการ ประกอบด้วย

  1. circuit board สำหรับ input port
  2. circuit board สำหรับ output port
  3. power adapter
  4. สายชาร์จ
  5. ระบบช่วยระบายความร้อนให้กับ CPU

Bloomberg ยังรายงานอีกว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯได้ส่งจดหมายให้กับทาง Apple เพื่ออธิบายกับทาง Apple ว่าทางสำนักงานฯ ไม่คิดว่าการเก็บภาษีสำหรับสินค้าดังกล่าว จะส่งผลกระทบ และผลเสียที่รุนแรงต่อบริษัท Apple หรือ ผลประโยชน์อื่นๆของสหรัฐฯ

ซึ่งทาง Apple เองก็ไม่สามารถโน้มน้าวให้ทางสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯเข้าใจได้ว่า ส่วนประกอบเหล่านั้น สมควรได้รับการยกเว้นภาษีเช่นกัน แม้ทางบริษัทจะแจ้งกับทางสำนักงานฯแล้วว่า ไม่มีแหล่งผลิตชิ้นส่วนแหล่งอื่นแล้ว ที่ได้รับสิทธิ์เรื่องการออกแบบจากชิ้นส่วนของ Apple

คำถามต่อมา คือ ถ้าเกิด Apple ถูกเก็บภาษี 25% ของชิ้นส่วน 5 รายการนั้นแล้ว จะมีผลกระทบต่อราคาของ Mac Pro รุ่นใหม่หรือไม่? [ซึ่งราคาเริ่มต้น อยู่ที่ 5,999 ดอลล่าร์ (ประมาณ 183,800 บาท)]

ENGADGET