Alibaba เปิดตัวชิป AI ของตัวเอง Hangunag 800 สำหรับงาน Cloud Computing

ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มีเพียงบริษัทจีนอย่าง Huawei เจ้าเดียวเท่านั้น ที่กำลังพัฒนาชิป AI ของตัวเอง เพราะตอนนี้ Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้าน E-Commerce ก็เปิดตัวชิป Hanguang 800 ที่ดีไซน์เองออกมาด้วยแล้วเหมือนกัน

ชิปตัวนี้ถูกเปิดตัวออกมาตามหลัง Huawei Ascend 910 มาแบบติดๆ ในช่วงระยะเวลาที่ห่างกันเพียงแค่เดือนเดียว นับได้ว่าเป็นตัวแปรสำคัญ ในการช่วยย่นระยะเวลาการทำงานของระบบขายของออนไลน์ที่ Alibaba ดูแลได้เยอะมาก

Hangunag 800

ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ Taobao ที่มีรูปภาพสินค้ากว่าพันล้านรูป ถูกอัปโหลดเข้าไป จากปกติที่ต้องใช้เวลาในการจัดการกว่า 1 ชั่วโมง ชิปใหม่ตัวนี้จะทำให้เหลือระยะเวลาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น

มีการเริ่มใช้งานชิปตัวนี้ไปไปบ้างแล้วกับธุรกิจบางส่วนของ Alibaba เอง อย่างเช่นระบบการค้นหาสินค้า และระบบการแปลภาษาอัตโนมัติบนเว็บไซต์ขายของ รวมไปถึงระบบยิงโฆษณาให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นเดียวกัน

Alibaba บอกกับ CNBC ว่ายังไม่มีแผนที่จะจำหน่ายชิปตัวนี้แต่อย่างใด แต่ตั้งใจเอามาใช้ประโยชน์กับระบบต่างๆ ของตัวเอง โดยเฉพาะกับระบบ Cloud Computing Business ซึ่งอาจจะช่วยให้ขยายบริการต่างๆ ไปยังผู้บริโภคได้มากขึ้น

เป็นตัวอย่างให้เห็นว่าตอนนี้ บริษัทเทคโนโลยีของจีนชั้นนำทั้ง Huawei และ Alibaba กำลังพยายามที่จะลดการพึ่งพาอเมริกาลง และมีแนวโน้มที่จะลดลงมากขึ้นอีกในอนาคตอีกด้วย

ที่มา: Engadget