ไฉ่ซิงเอี้ย Wallpaper

กระแสเทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย เมื่อชาวเน็ตแห่เปลี่ยนใช้ภาพ Profile, Wallpaper หวังโชคลาภ?

ช่วงนี้อยู่ดีๆ เปิด Facebook ขึ้นมาแล้วหลายคนจะงงว่า มีเพื่อนจำนวนมากเปลี่ยนภาพโปรไฟล์, Cover เป็นรูปสีแดงๆ ที่มีลักษณะเทพเจ้าของจีนอยู่ จนเป็นที่สงสัยว่ากระแสนี้เกิดมาจากอะไร และภาพนี้คือเทพเจ้าอะไร? ซึ่งจริงๆ แล้ว เทพเจ้าในภาพนี้คือ ไฉ่ซิงเอี้ย

เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย คือใคร?

สำหรับใครที่มีเชื้อสายจีน น่าจะคุ้นกับภาพนี้ เพราะ “ไฉ่ซิงเอี้ย” หรือ “ไฉ่เสินเย่” (Cái-shén-yé) ตามความเชื่อแล้ว เป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง และโชคลาภด้านเงินทอง ที่คนไทยเชื้อสายจีนนิยมกราบไหว้ ในวันสำคัํญต่างๆ

ทีนี้ เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย เริ่มมาฮิตบนโลกออนไลน์ได้ยังไง? ก่อนหน้านนี้เคยมีกระแสที่ต้นเรื่องนั้นมาจาก ลิซ่า วง BLACKPINK เพราะเคยมีรูปจากรายการทีวีรายการหนึ่ง ที่เธอโชว์หน้าจอ Lockscreen บน iPhone เป็นภาพของเทพเจ้าองค์นี้ (คาดว่าน่าจะเป็นภาพนานมาแล้ว เพราะยังเป็นตอนที่ลิซ่ายังใช้ไอโฟนอยู่ ก่อนจะมาเซ็นต์สัญญากับทาง Samsung)

และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้น เพราะเริ่มมีเหล่า BLINK แฟนคลับของวง เห็นลิซ่าใช้ก็จึงใช้ตามบ้าง จากนั้นพบว่า มีคนโพสต์เล่าเรื่องราวความโชคดี รีวิวกันว่าตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ภาพนี้บนมือถือของตัวเอง ก็ได้ในสิ่งที่ปรารถนา อย่างบัตรคอนเสิร์ตที่กดได้ยากมากๆ ก็ยังคว้ามาครองได้ จึงยิ่งทำให้เริ่มมีคนสนใจกระแสนี้กันมากขึ้น

แต่สำหรับในระยะนี้ จะเห็นว่ากระแสได้ลามขึ้นมาบนโลกโซเชียล เพราะมีบรรดาแฟนเพจหลายที่ หรือบรรดาแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ เปลี่ยนรูป Profile เฟซบุ้คของตัวเองเป็น เทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี้ย และแน่นอนว่า หลายคนก็มารีวิวชีวิตตัวเองว่า ดีขึ้นมีโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา มีงานมีออเดอร์เข้ามาตลอด หลังจากที่เปลี่ยนมาใช้ภาพนี้

ล่าสุดก็กึ่งๆ กลายเป็น Meme บนโลกออนไลน์ เพราะบางคนที่เปลี่ยนมาใช้ภาพโปรไฟล์เทพเจ้านี้ ก็ทำเพื่อต้องการเล่นมุก ประมาณว่าบอกคนที่เชื่อเรื่องนี่เป็นพวกงมงาย (แต่ตัวเองก็เปลี่ยน) ก็เลยยิ่งมีการแชร์และเล่นตามกันเป็นจำนวนมาก

เอาเป็นว่า เรื่องนี้ถือว่าแล้วแต่ศรัทธาและความเชื่อของแต่ละบุคคล โดยที่เริ่มเป็นกระแสเพราะมีคนดังรวมถึงเพจใหญ่มาเผยแพร่ ซึ่งทุกคนสามารถโหลดภาพด้านล่างนี้ไปใช้ได้ตามสะดวกครับ

ไฉ่ซิงเอี้ย
ไฉ่ซิงเอี้ย

ข้อมูลจาก : Facebook – Pochi Pochi