xiaomi

พบข้อมูล แอปกล้อง ใน MIUI11 สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียด 8K 30 fps ได้

จากข้อมูลรายงานใหม่ล่าสุดของ XDA-Developers ที่ค้นพบข้อมูลระบบการถ่ายบันทึกภาพวิดีโอความละเอียด 8K (7680 x 4320 พิกเซล) ที่ความเร็ว 30fps จากซอฟต์แวร์ ใน MIUI11 คาดว่าจะมีรุ่นใหม่พร้อมความสามารถนี้ออกมาในอนาคต

ข้อมูลที่ว่านั้นอยู่ในซอฟต์แวร์ APK แอปกล้อง Camera ของระบบ MIUI 11 แต่ ณ ปัจจุบันตอนนี้ ยังไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นไหนของ Xiaomi ที่สามารถถ่ายได้ถึงความละเอียดนี้เลย แม้แต่รุ่น Mi Mix Alpha ตัวใหม่ล่าสุดที่เพิ่้งเปิดตัว

ให้เซ็นเซอร์กล้องระดับท็อปสุด ของ Samsung Bright HMX ความละเอียดสูงถึง 108 ล้านพิกเซล แต่ก็ยังถ่ายวิดีโอได้อยู่ที่ความละเอียด 6K ความเร็ว 30 fps

xiaomi MIUI11

ชิปสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ที่รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียด 8K ที่ความเร็ว 30 fps มีอยู่เพียงแค่ 2 รุ่นเท่านั้น เป็นของ Samsung ทั้งคู่ คือรุ่น Exynos 9820 และ 9825 และ Xiaomi ก็ยังไม่เคยใช้ชิปของ Samsung ด้วย

เป็นไปได้ว่าอาจจะมาพร้อมกับชิปตัวใหม่จาก Qualcomm ที่มีประสิทธิสูงขึ้นกว่าเดิม พร้อมรองรับการถ่ายวิดีโอ 8K และในปัจจุบันนี้ สมาร์ทโฟนที่ถ่าย 8K ได้ ก็มีอยู่เพียงแค่รุ่นเดียว คือ Nubia Red Magic 3 แต่ได้ความเร็วแค่เพียง 15 fps เท่านั้น

หรือไม่แน่ว่าอาจจะมีการร่วมมือกันระหว่าง Xiaomi และ Samsung ในการพัฒนาระบบกล้องและการถ่ายวิดีโอใหม่ ที่อาจจะมีประสิทธิภาพสูงเพียงพอสำหรับวิดีโอ 8K 30fps ก็เป็นได้

ที่มา: GSM Arena