Vivo เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ ใช้ชิป Samsung Exynos 980 5G

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลือมาว่า Vivo เตรียมแผนที่จะผลิตชิปสมาร์ทโฟนของตัวเองขึ้นมาใหม่ แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ใช่ในเร็วๆ นี้ เพราะรายงานล่าสุดบอกว่า เตรียมเปิดตัวรุ่นใหม่ใช้ชิป Samsung Exynos 980 ภายในสิ้นปีนี้

เป็นการจับมือร่วมเป็นพันธมิตรกับ Samsung ในการเอาชิปมาใช้ในสมาร์ทโฟนตัวเอง จากที่เรามักจะเห็นชิป Exynos แค่เฉพาะในสมาร์ทโฟนของ Samsung เองเป็นส่วนใหญ่ แต่ครั้งนี้ Vivo เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ของแบรนด์เองอีกตัวเลือก

Samsung Exynos 980 5G

ชิป Exynos 980 เป็นชิปกลุ่มระดับกลาง Mid-Range ตัวแรก ที่มาพร้อมโมเดมระบบ 5G ในตัว ผลิตด้วยเทคโนโลยี 8 นาโนเมตร มี Core Cortex-A77 จำนวนสอง Core และ A55 อีกหก Core มี GPU เป็น Mali-G76 MP5 และ NPU ด้วย

ข้อดีของการที่มีโมเดม 5G ในตัวนั้น จะช่วยให้มีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า เพราะสามารถออกแบบจัดการเมนบอร์ดได้ง่ายขึ้น และยังประหยัดพลังงานในการบูตเครื่องได้ดีกว่าชิปแยกด้วย

โมเดม 5G ใน Exynos 980 ตัวนี้ มีสเปกความเร็วดาวน์โหลดที่ 2.55 Gbps ใช้มาตรฐานความถี่ที่ Sub-6GHz และยังสามารถรวมดาวน์ลิงก์ 4G เข้ามาพ่วง เพิ่มความเร็วสูงสุดถึง 3.55 Gbps

[youtube v=”hsNEjFaYcXk”]

นอกจาก Vivo แล้ว ก็จะมี Motorola อีกเจ้า ที่เตรียมใช้ชิป Exynos จาก Samsung นี้

มาดูทางด้านคู่แข่งอย่าง Qualcomm ก็เตรียมใส่ระบบ 5G ในเครื่องกลุ่มระดับกลางด้วยเช่นเดียวกัน ในชิป Snapdragon ซีรีส์ 6 และ 7 ใหม่ ซึ่ง VP ของ OPPO แอบแง้มว่าจะได้เป็นแบรนด์แรกที่ใช้ชิปใหม่นี้ รหัสรุ่นคือ Snapdragon SDM7250 คาดว่าจะได้เห็นกันภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเทคโนโลยีการผลิต 7 นาโนเมตรอีกด้วย

ที่มา: GSM Arena