Tile

Tile อัปเดตเพิ่มระบบ Google Assistant ช่วยตามหาสิ่งของได้ง่ายขึ้น

Tile ผู้ผลิตอุปกรณ์ Tracker สำหรับตามหาสิ่งของหาย ที่ใช้งานเป็นลักษณะป้ายห้อยพวงกุญแจ ประกาศเพิ่มเติมระบบ Google Assistant ในการตามหาได้ง่ายขึ้น

จากเดิมที่จากต้องเปิดเข้าแอป เพื่อหาว่าพวงกุญแจเราหายไปไหน ต่อจากนี้ เพียงแค่เรียก Google Assistant ขึ้นมา ด้วยการพูดว่า “Hey Google, find my key” เท่านี้ แผ่น Tile ที่ห้อยกับพวงกุญแจเราก็จะส่งเสียงดังขึ้นมา

จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ Tile ก็สามารถสั่งงานด้วยเสียงจาก Google Assistant ได้อยู่แล้ว แต่การอัปเดตใหม่ครั้งนี้ จะทำให้สั่งด้วยคำสั่งที่สั้นลง

Tile

แม้ว่าอาจจะไม่ได้เป็นการอัปเดตอะไรที่มากมายนัก แต่ก็ถือว่าช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น และยังช่วยให้ผู้ใช้จดจำ Tile ได้ ก่อนที่จะมีอุปกรณ์คู่แข่งจาก Apple ออกมา จากข่าวลือที่หนาหู ว่ากำลังซุ่มพัฒนาอยู่

ซึ่ง Bluetooth Tracker ของ Apple นั้น มีข่าวลือว่าจะสามารถตั้งค่าเสียงเฉพาะกับ Tracker แต่ละตัวได้ พร้อมทั้งจะมีการเอาเทคโนโลยี Augmented Reality มาใช้ช่วยแสดงตำแหน่งของ Tracker อย่างชัดเจน

ฟังดูแล้วถือว่าน่าเป็นห่วงไม่น้อยสำหรับ Tile ที่จะต้องเจอคู่แข่งยักษ์ใหญ่มาท้าชน และมีทั้งชื่อเสียง ฐานผู้ใช้ และฟีเจอร์ที่ดีกว่า

นักวิเคราะห์ชื่อดัง Ming-Chi Kuo ยังบอกข้อมูลด้วยว่า Apple จะใช้เทคโนโลยี Ultra-Wideband กับ Tracker ตัวใหม่นี้ด้วย ซึ่งจะแม่นยำมากกว่า Bluetooth LE และ Wi-Fi

เทคโนโลยีของ Tile ใช้ตัว Tracker ของ Tile ด้วยกันเอง ในการสร้างข้อมูลระบุตำแหน่งขึ้นมา ซึ่งถ้า Apple จะใช้เทคนิคเดียวกัน ก็เป็นไปได้ที่จะใช้ iPhone ที่มีผู้ใช้มากมายมาช่วยระบุตำแหน่ง และ Tile เจองานหินแน่นอน

ที่มา: The Verge