รีวิว realme XT review

พรีวิว realme XT ขีดสุดด้วยกล้อง 64 ล้าน 4 เลนส์ ดีไซน์เด็ด สเปคสุดล้ำ!

พรีวิว realme XT สมาร์ทโฟนที่มาเซอร์ไพรส์ชาวไทย ด้วยจุดเด่นของกล้องหลัง 4 เลนส์ 64 ล้านพิกเซล มาสุดในตลาดตอนนี้ ส่วนสเปคข้างในก็แรงดีไม่ใช่ย่อย

ปีนี้ยอมรับเลยว่า เรียลมี ถือว่าเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนน้องใหม่ ที่ส่งรุ่นใหม่แบบใส่ไม่ยั้งกับตลาดเมืองไทย ชนิดที่ว่าไม่เกรงกลัวใคร ก่อนหน้านี้ไม่นานมาก็เพิ่งปล่อย realme 5 และ realme 5 Pro ออกมาวางขายไปหมาดๆ สเปคของ 2 รุ่นนี้เองก็ถือว่าเขย่าตลาดแล้ว

ทว่าไม่ได้หยุดแค่นั้น เพราะตอนนี้มีรุ่นใหม่ส่งมาให้ทีมงานล้ำหน้าฯ ได้ทดสอบ พรีวิว แกะกล่องลองเล่นกันก่อนจะขายจริง นั่นคือ realme XT ชื่อรหัสที่แปลกไป XT อันนี้ย่อมาจากคำว่า “eXTreme” ที่หมายความถึงความเป็น “ขีดสุด”

ในรุ่นนี้ก็มีหลายอย่างที่ให้มาแบบจัดเต็มจริงๆ ดังนั้นเราจะมาดูกันว่า realme XTนั้น ความเป็น “ขีดสุด” ที่ว่านั้น มันจะสุดได้ขนาดไหน

รีวิว realme XT Review

สเปก realme XT

ก่อนอื่นขอกางสเปก เหลาให้ดูกันก่อนไปเลยว่า รุ่นนี้จัดอะไรให้มาบ้าง ที่ดูแล้วก็เห็นได้ว่าให้ของแรงมาหลายอย่างเลยทีเดียว

  • ขนาดเครื่อง 158.6 x 75.3 x 8.6 มิลลิเมตร
  • หนัก 183 กรัม
  • หน้าจอ Super AMOLED Display ขนาด 6.4 นิ้ว FHD+ (402ppi) แบบ Dewdrop ครอบด้วยกระจก 3D Gorilla Glass 5
  • ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 712 AIE Octa-core 2.3 GHz
  • หน่วยความจำภายในเครื่อง 128GB เพิ่ม microSD ได้สูงสุด 256GB
  • RAM 8GB
  • กล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล f/2.0 Sony IMX 471
  • กล้องหลัง Quad-camera
    • กล้องหลัก 64 ล้านพิกเซล f/1.8 Samsung GW1
    • กล้องมุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล f/2.25
    • กล้อง Portrait 2 ล้านพิกเซล f/2.4
    • กล้องมาโคร 2 ล้านพิกเซล f/2.4
  • เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • แบตเตอรี่ 4,000 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว VOOC 3.0 (20W)
  • ระบบปฏิบัติการ ColorOS 6.0 (realme Edition) บนพื้นฐานของ Android 9.0
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB-C, ช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • เชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 5.0, Wi-Fi 802.11b/g/n/a/ac (2.4/5GHz)
  • ระบบเสียง Dolby Atmos
  • รองรับ 2 ซิม Dual 4G Stand By
  • มีให้เลือก 2 สี Pearl white และ Pearl Blue

แกะกล่อง ลองสัมผัสดีไซน์

ในแพ็กเกจนั้น จะมีอุปกรณ์มาให้นอกจากตัวเครื่อง ก็จะมี อแดปเตอร์ชาร์จ VOOC 3.0 (5V4A 20W), สาย USB Type-C, เคสกันรอยแบบ TPU ใส, เข็มจิ้มถาดซิม, คู่มือและใบรับประกัน

รีวิว realme XT Review

ดีไซน์ตัวเครื่อง ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของเรียลมี ด้วยฝาหลังที่โค้งแบบสามมิติ ที่เล่นเอฟเฟคแสงเงาแบบ Sparkling Hyperbola light ประมาณว่าในมุมมองของแสงที่ต่างกัน จะทำให้เกิดเส้นแสงโค้งของเงาสีแตกต่างกัน ให้อารมณ์เหมือนวัตถุโลหะที่มีความมันวาว จะมี 2 สีด้วยกันคือ สีขาว Pearl white และ Pearl Blue สีน้ำเงินเหลือบ ที่ดูหรูพรีเมี่ยมมาก

รีวิว realme XT Review

ส่วนตัวผมชอบฝาหลังดีไซน์สีนี้นะ เพราะมันไม่ค่อยสะท้อนสีหรือเงาจนเหมือนกระจกจนเกินไป ให้ความรู้สึกแบบโลหะเลยดูดี เท่ไปอีกแบบ ส่วนชุดโมดูลกล้องจะเป็นเรียง 4 ตัวอยู่มุมด้านบนเครื่องอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม

รีวิว realme XT Review

หน้าจอขนาดใหญ่ 6.4 นิ้ว Super AMOLED สีสันสดใส ความละเอียด FHD+ ดีไซน์เว้นช่องกล้องหน้าตรงกลางแบบหยดน้ำ ทำให้พื้นที่ของจอเต็มด้านหน้าคิดเป็นสัดส่วนถึง 91.9% ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass ทั้งด้านหน้าและหลังเครื่อง และยังใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือซ่อนใว้ใต้จอแบบใหม่ ที่สแกนได้แม่นยำและรวดเร็วเพียงแค่ 0.34 วินาทีเท่านั้น

สีเฟรมกรอบเครื่องนั้นทำไล่เฉดสีโทนน้ำเงินล้อกับฝาหลังแบบลงตัว ตัวปุ่ม Power จะถูกวางไว้ด้านขวาของเครื่อง ส่วนปุ่มปรับระดับเสียง พร้อมช่องถาดซิมจะอยู่ทางซ้าย ตัวถาดซิมใช้เป็นแบบ Triple Tray ที่ใส่ 2 ซิมขนาด Nano SIM ได้ 2 เบอร์พร้อมกับมีช่องใส่ microSD การ์ดเพิ่มได้ด้วยพร้อมกัน

รีวิว realme XT Review

ด้านล่างจะมีช่องลำโพงเสียล, พอร์ตเชื่อมต่อที่เป็น USB-C , ไมโครโฟนสนทนา และมีช่องสำหรับเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. ส่วนด้านบนจะมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนเพิ่มมาให้อีกตัว

ดีไซน์นี้ถือว่าเป็นขนาดของสมาร์ทโฟนที่จับถือได้ถนัดมือดีมาก ฝาหลังที่โค้ง 3D เข้ากับอุ้งมือ ตัวเครื่องที่ไม่ได้บางมาก ทำให้จับได้กระชับดี ตำแหน่งปุ่มกดก็อยู่ในระยะที่ควบคุมด้วยมือเดียวได้อย่างถนัด อีกทั้งการประกอบเครื่องของเรียลมี ยังสามารถป้องกันละอองน้ำละอองฝนได้ด้วยนะ

Performance + Experience

ประสิทธิภาพภายใน กับสเปคที่ใส่มา ถือว่าให้มาในระดับค่อนข้างสูงสำหรับสมาร์ทโฟนราคาระดับกลาง ด้วยชิปเซ็ตเป็น Qualcomm Snapdragon 712 AIE Octa-core 2.3 GHz พร้อม RAM 8GB และ ROM 128GB ที่เรียกว่าแรงเพียงพอสำหรับการใช้งานพื้นฐานทุกประเภท หรือแอพที่ต้องการความแรงก็ยังเอาอยู่

ระบบปฏิบัติการใช้ ColorOS 6.0 ที่ออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟนของ realme บนพื้นฐาน Android 9.0 ที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน พร้อมทั้งมีฟีเจอร์ดีๆ ให้มาหลายอย่าง โดยตัวที่ทำให้ realme XT มีความน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม ก็คือการเล่นเกม

รีวิว realme XT Review

ด้วยสเปคที่ถือว่าให้มาค่อนข้างดีสำหรับการเล่นเกม ยังมีอีกตัวช่วยก็คือระบบ HyperBoost 2.0 ที่ช่วยรีดพลังของเครื่องให้เล่นเกมได้อย่างไหลลื่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น FrameBoost ช่วยเร่งเฟรมเรตในเกมให้ดีขึ้น, touchBoost เพิ่มการตอบสนองในการสัมผัสสั่งงาน, Gameboost ช่วยเร่งประสิทธิภาพเครื่องสำหรับเล่นเกม และ Game space ที่ปรับแต่งระบบให้การเล่นเกมได้อย่างไม่มีสะดุด ด้วยโหมดป้องกันการรบกวน และเปิดหน้าจอ Pop Up แบบโปร่งใสระหว่างเล่นเกมได้

จากที่ลองเล่นเกมไปทั้ง ROV, PUBG และ Asphalt 9 เรียกว่าเล่นได้ไม่มีกระตุก ภาพกราฟฟิกอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แล้วพอหน้าจอเป็น Super AMOLED ภาพก็เลยดูสวยสดมากขึ้น แนะนำใส่หูฟังเล่นเกมก็จะมีส่วนของ Dolby Atmos ช่วยสร้างระบบเสียงที่กระหึ่มยิ่งขึ้นอีกด้วย

กล้องและการถ่ายภาพ

ทีเด็ดที่ชูไว้ชัดเจนก็คือ กล้องหลังความละเอียด 64 ล้านพิกเซล ถือว่าเป็นกล้องสมาร์ทโฟนที่ความละเอียดสูงสุดในท้องตลาดแล้ว ณ เวลานี้ realme XT ใช้เซนเซอร์ Samsung GW1 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีเทคโนโลยี Tetra-cell and 3D HDR ช่วยจัดการเรื่องแสง เพิ่มความคมชัดและสว่างของภาพมากยิ่งขึ้น และด้วยขนาดภาพที่ถ่ายแบบ Ultra 64P 9216 × 6912 พิกเซล ก็ช่วยให้ได้ภาพที่คมชัด แม้ว่าจะซูมภาพเข้าไปก็ยังชัดอยู่

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยโหมด Nightscape เก็บแสงสีได้สว่าง และรายละเอียดคมชัด
  • มีโหมด Ultra clear nightscape ถ่ายภาพกลางคืนได้สว่างอย่างเป็นธรรมชาติ Noise น้อยลง และใช้เวลาในการจับภาพที่น้อยประมาณ 1-2 วินาที แล้วยังปรับ HDR ในที่มืด และถ่ายภาพไฟล์ RAW ได้ด้วย
  • มี Chroma boost ช่วยเร่งสีของภาพถ่ายผ่าน AI ให้มีความคมชัดสีสดใสแบบ Vivid มากกว่าปกติ
  • การถ่ายวิดีโอ มีโหมด Super Slomo ได้ถึง 960 เฟรม/วินาที และถ่ายวิดีโอได้คมชัดสุดถึง 4K

ส่วนกล้องอื่นๆ ก็จะมีกล้องมุมกว้าง 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ช่วยให้เก็บภาพถ่ายในระยะกว้างขึ้น เหมาะสำหรับการถ่ายวิวทิวทัศน์ หรือในบริเวณที่มีพื้นที่แคบ

กล้อง Portrait 2 ล้านพิกเซล มาช่วยเพิ่มความสามารถโหมด Clear Portrait เพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ และมีให้ปรับความสวยงามได้ถึง 8 โหมด มี AI ช่วยเรื่องปรับแสงและความคมชัดมีมิติ

กล้องหลังตัวสุดท้ายเป็นเลนส์ซุเปอร์มาโคร เซนเซอร์ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล เก็บรายละเอียดของวัตถุเล็กๆ ที่เอากล้องส่องในระยะห่างวัตถุได้ใกล้สุดถึง 4 เซนติเมตร

รีวิว realme XT Review

ส่วนเรื่องของกล้องหน้า จัดมาความละเอียด 16 ล้านพิกเซล มี AI Beauty ที่แยกแยะเพศและวัย เพื่อที่จะปรับแต่งภาพเซลฟี่ให้สวยสมจริงเหมาะสมที่สุด และยังเลือกปรับแต่งให้เหมาะตามความต้องของแต่ละสไตล์ของแต่ละคนได้ด้วย

แบตเตอรี่และการใช้พลังงาน

4,000 mAh ที่ให้มาใน realme XT ถือว่าใหญ่ใช้ได้ พร้อมกับระบบประหยัดพลังงานของตัว ColorOS 6.0 ที่ทำได้ค่อนข้างดี การใช้งานแบบเต็มวันสามารถอยู่ได้ไม่ยาก แต่ถ้าอยากจะชาร์จเติมไฟ ก็ทำได้รวดเร็วด้วย VOOC 3.0 ที่ชาร์จได้ด้วยกำลังไฟ 20W ทำให้ใช้เวลาชาร์จ 30 นาที ก็ได้ไฟแบตเตอรี่ถึง 55% และยังมีระบบความปลอดภัยพิเศษถึง 3 ชั้น ป้องกันเรื่องอุณหภูมิของแบตเตอรี่อีกด้วย

สรุปว่า ดีมั้ย? หลังลองใช้ realme XT ชอบ/ไม่ชอบอะไรบ้าง?

  • เรื่องของดีไซน์นั้น ถือว่าสอบผ่านตามมาตรฐานของสมาร์ทโฟนระดับราคาประมาณนี้ ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะมีความหนาและน้ำหนักพอสมควร แต่ก็ยังถือใช้งานได้ถนัดมือ ด้วยดีไซน์เครื่องที่โค้งรับ
  • กล้องหลังก็ยื่นออกมาพอสมควร แต่ก็พอๆ กับรุ่นอื่นที่มีอยู่ในท้องตลาดราคาระดับนี้ ดังนั้นถือว่ายังพอรับได้อยู่ ใส่เคสแล้วก็จะหนาพอดี
  • กล้องมาโคร ถ่ายได้ระยะใกล้ แต่ความละเอียดน้อยไปนิดแค่ 2 ล้านพิกเซล เหมาะเอาไว้สำหรับถ่ายเจาะของใกล้ๆ จริงๆ
  • หน้าจอคือดีมาก กับ Super AMOLED สีสันสดใส และยังมีฟีเจอร์ Alway on Display แสดงนาฬิกาตอนที่ปิดจอ แต่ว่าเลือกแบบเลือกสีปรับแต่งอะไรไม่ได้
  • แบตเตอรี่+VOOC 3.0 คือใช้งานไม่ต้องกลัวแบตหมด เสียบชาร์จแป๊บเดียวก็เต็ม
  • กล้องหน้าเซลฟี่ ซอฟท์แวร์ดีงามตามสไตล์เรียลมี สาวๆ ประทับใจแน่นอน
  • กล้องหลัง 64 ล้าน ทำให้ถ่ายภาพได้ดีขึ้นกว่าเดิม เรื่องความคมชัดและสว่าง หรือถ้าซูมในระยะ 2x หรือ 5x รายละเอียดของภาพก็พอได้อยู่
  • โหมดถ่ายกลางคืน ทำได้น่าประทับใจมาก กดถ่ายหมุนไม่กี่วินาทีก็เสร็จ ภาพที่ได้สว่างชัดทั้งภาพ
  • โหมด edit ภาพใช้ประโยชน์ได้ดี ทั้งปรับสีภาพ โดยเฉพาะบิวตี้ ที่เลือกปรับแก้ไขได้เฉพาะจุดอย่างกับหมอศัลกรรมเกาหลี
  • เล่นเกมได้ไม่มีปัญหากับทุกเกมดัง

สำหรับพรีวิว แกะกล่องลองเล่น อันนี้ยังเป็นลองเล่นคร่าวๆ สำหรับรีวิวแบบละเอียดลงลึก โปรดรอติดตามชม ส่วนเรื่อง ราคา realme XT ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล ถ้าให้ทีมงานล้ำหน้าฯ เดา คาดว่าอาจจะได้เห็นในระดับเกือบหมื่นบาท ไม่ก็เลยหมื่นบาทมานิดหน่อย อันนี้ต้องรอกันช่วงต้นเดือนตุลาคนนี้ แต่เชื่อว่าระดับเรียลมี เรื่องราคางานนี้น่าจะยังคงคอนเซปต์ สมาร์ทโฟนสเปคสุดคุ้ม ในราคาถูกสุดเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นในระดับเดียวกัน

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน