Windows 10

ยกเลิกโหมด Tablet อัตโนมัติใน Windows 10 เวอร์ชั่น Beta ตัวล่าสุดแล้ว

แม้ว่าหลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ใช้สักเท่าไหร่ กับโหมด Tablet ที่ Microsoft ใส่มาให้ไว้ด้วยในระบบ Windows 10 เพื่อรองรับกับเครื่องโน้ตบุ๊กที่สามารถพับใช้งานเป็นแบบ 2-in-1 ได้

แต่เวอร์ชั่น Windows 10 ตัวทดสอบ Beta ล่าสุด Insider 18970 กลับไม่ได้เปิดโหมดนี้มาให้แบบอัตโนมัติเหมือนเก่าแล้ว จากปกติที่เมื่อถอดคีย์บอร์ดออกจากตัวหน้าจอ ก็จะเข้าโหมดอัตโนมัติทันที

แต่เวอร์ชั่นใหม่นี้ กลายเป็นว่าต้องกดเข้าด้วยตัวเอง จากใน Action Center ของ Windows จากนั้นก็คลิกหรือแตะที่ปุ่มเปิดโหมด Tablet

windows 10

ส่วนหน้าตาโหมด Tablet มีการปรับปรุงมาใหม่ด้วยอีกเล็กน้อย อย่างเช่นการเพิ่มระยะห่างระหว่างไอคอนต่างๆ บน Taskbar, ย่อช่อง Search บน Taskbar ให้เหลือเป็นเพียงไอคอนอันเดียว

ยังมีความสามารถเปิดคีย์บอร์ดบนหน้าจอขึ้นมาอัตโนมัติ เวลาที่แตะช่องสำหรับพิมพ์ และเปลี่ยนหน้า File Explorer ใหม่ ที่ปรับแต่งมาเพื่อการใช้งานสำหรับหน้าจอแบบสัมผัสโดยเฉพาะ

แนวคิดในการออกแบบใหม่นี้ คือการลดความสับสนของผู้ใช้งาน ที่คุ้นชินกับโหมดปกติ ให้หน้าตาใกล้เคียงกับของเดิม จะได้ไม่งงกับปุ่มต่างๆ นั่นเอง

ใครที่ยังชื่นชอบโหมด Tablet แบบเก่า ที่มีตั้งแต่ Windows 8 ยังคงสามารถใช้งานได้อยู่ แต่ก็ดูท่าอาจจะได้อีกไม่นานนัก เพราะคงจะดันหน้าตาแบบใหม่นี้ขึ้นมาใช้ทดแทน

และงาน Event ใหม่ ที่ Microsoft กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ ก็คาดว่าจะได้เห็นระบบ Core OS ตัวใหม่ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับอุปกรณ์ระบบหน้าจอสัมผัส และอุปกรณ์ Wearable โดยเฉพาะด้วย

ดูท่าจะมีความเป็นไปได้ ที่ Windows 10 ที่เราใช้กันอยู่ปัจจุบันนี้ จะเริ่มถูกผลักดันให้ไว้ใช้งานสำหรับงานธุรกิจ หรือกลุ่ม Power User แล้วดันเอาระบบ OS ใหม่ มาใช้แทนสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

ที่มา: Engadget