Microsoft ประกาศแบน CCleaner โปรแกรมล้าง registry ชื่อดัง

Microsoft แจ้งเตือน และจะทำการแบนโปรแกรมล้าง registry ยอดนิยมอย่าง “CCleaner.com” บนโดเมน และได้แจ้งไว้ใน official Microsoft Support forums แล้ว

Microsoft bans CCleaner

Microsoft ออกมาแจ้งเตือนถึงโปรแกรมที่ไม่แนะนำให้ใช้ สำหรับท่านที่ PC มีปัญหา และต้องการจะล้างพวก registry ทั้งหลาย ซึ่งจากรายงานของ HTNovo ระบุว่า Microsoft ได้ขึ้นบัญชีดำโปรแกรมที่มีชื่อว่า “CCleaner.com” โปรแกรมกำจัดขยะ บนโดเมน และได้แจ้งไว้ใน official Microsoft Support forums แล้วด้วย

และมีบันทึกแจ้งเกี่ยวกับโปรแกรมดังกล่าวที่ถูกขึ้น blacklist เอาไว้ว่า

” ทาง Microsoft มีระบบคัดกรองต่างๆ เพื่อให้สมาชิก และ ผู้ใช้งาน ปลอดภัย เมื่อมีเว็บไซต์ที่ขึ้นบัญชีดำถูกโพสต์ ตัวระบบจะทำการลบมันออกทันที หากผู้โพสต์ไม่ใช่ Affiliated user “

Note : ผู้ใช้งาน ที่เป็น Affiliated user จะสามารถโพสต์เว็บไซต์ที่ถูกขึ้น blacklist ได้

ซึ่งจากข้อมูลข้างบน ตีความได้ว่า หากมีการโพสต์ หรือ แปะลิงก์ ที่จะนำผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์ของ CCleaner มันจะไม่สามารถปรากฏบนฟอรั่มของ Microsoft และถูกลบออกทันที

จากประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้หลายคน CCleaner เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีช่องโหว่ให้มัลแวร์ เข้าโจมตี และเป็นอันตรายต่อข้อมูลภายในเครื่องได้ และอีกประเด็น คือ CCleaner ไม่สามารถทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10

Microsoft bans CCleaner

Update ล่าสุด : จากรายงานของ HTNovo รายงานต้นฉบับของการแบนได้ถูกถอนออกไปแล้ว โดย CCleaner ไม่อยู่ใน blacklist ของ Microsoft และ ไม่อยู่ในบัญชีดำของโดเมนอื่นๆ ใน official Microsoft Support forums

MSPOWERUSER