ยืนยันแล้ว ! Huawei Mate 30 จะไม่มี Play Store และ บริการต่างๆจาก Google

ข้อมูลยืนยันเป็นที่แน่นอนแล้วว่า Huawei Mate 30 ที่จะเปิดตัวในวันที่ 18 กันยายนนี้ จะไม่มาพร้อมกับ Google Play Store และ บริการต่างๆ ของ Google

Huawei Mate 30 series no Play Store Google Apps

สมาร์ทโฟนเรือธงซีรี่ย์ต่อไปที่ทุกคนจับตามองอยู่ตอนนี้อย่าง Huawei Mate 30 นั้น ได้รับยืนยันเป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะเปิดตัวในวันที่ 18 กันยายนนี้ โดยที่จะไม่มีแอปใดๆ ของ Google ติดมาเลย ซึ่งมีรายงานว่า มันจะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android อยู่ แต่ เป็นระบบปฏิบัติการ Android ที่เป็นเวอร์ชั่นทางเลือกของ third-party ที่ไม่ได้พัฒนาจาก Google

โดยแอปที่เป็นของ Google apps suite ทั้งหมด จะไม่มีมาใน Huawei Mate 30 ไม่ว่าจะเป็น Google Maps, Google Calendar, Google Drive, Google Assistant, Gmail เป็นต้น

แต่ Dr Wang Chenglu ประธานฝ่าย Consumer Software ของ Huawei กล่าวเอาไว้ที่ IFA conference ว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาทางเลือกใหม่จาก บริการ และ แอปของ Google รวมไปถึง ระบบนำทาง GPS ของตัวเองอยู่

รายงานใหม่ของ Nikkei Asian Review ระบุว่า Mate 30 เป็นสมาร์ทโฟนซีรี่ย์แรกของ Huawei ที่จะออกขายโดยไม่มีบริการของ Google ในเครื่องเลย ซึ่ง Huawei Mate X สมาร์ทโฟนจอพับได้ ก็ อาจจะเป็นสมาร์ทโฟนตัวต่อไป ที่จะไม่มากับแอปของ Google เช่นกัน

ข้อมูลจากนักวิเคราะห์ มองเอาไว้ว่า ปัญหานี้จะเป็นปัจจัยลบต่อยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei ในปี 2019 ซึ่งน่าจะลดลงประมาณ 10 ล้านเครื่องได้

แน่นอนว่า การที่ไม่ได้มาพร้อมกับแอป และ บริการของ Google ย่อมมีผลกระทบแน่นอน โดยเฉพาะ ผลกระทบกับยอดขายทั่วโลก เพราะ อย่าลืมว่า ผู้คนทั่วโลกเองก็ใช้บริการต่าง ๆจาก Google ไม่น้อยเลย ไม่ว่าจะเป็น Gmail หรือ Google Map

Huawei ซีรี่ย์ Mate 30 มีแผนจะเปิดตัว วันที่ 18 กันยายนที่จะถึงนี้แล้ว อีกไม่นานเกินรอ คงได้รู้กันแล้วว่าทิศทางของทางหัวเว่ยต่อจากนี้ จะเป็นเช่นไร

GIZCHINA