Huawei Mate 30 Pro Google play Service

Huawei Mate 30 Pro สามารถติดตั้ง Google Play Service เองได้ ใช้งานทุกอย่างได้ตามปกติ!

หลังจากที่ อ.ศุภเดช ได้รับเครื่อง Huawei Mate 30 Pro มาอยู่ในมือ เพียงไม่นานก็ซุกซนจนหาวิธีติดตั้ง Google Play Service ได้เรียบร้อย โดยที่ทดสอบใช้งานเบื้องต้น ทำงานได้ราบรื่นทุกอย่างไม่มีปัญหา

หัวเว่ยได้เปิดตัว Huawei Mate 30 และ Mate 30 Pro ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตรงตามข่าวก่อนหน้านี้ชัดเจนว่า ระบบปฏิบัติการภายในใช้เป็น EMUI 10 บน Android 10 แต่ทว่าจะไม่มีการติดตั้ง Google Play Services มาด้วย เนื่องจากปัญหาที่ทางรัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามให้บริษัทสัญชาติอเมริกันทำธุรกิจกับ Huawei โดยอ้างเรื่องปัญหาความมั่นคง

ในการแถลงข่าวเปิดตัวนั้น ทางหัวเว่ยได้ประกาศว่า จะนำเอา Huawei Mobile Service (HMS) มาใช้แทนตัว Google Mobile Services (GMS)

ซึ่งในงานเปิดตัวที่เมืองมิวนิค อ.ศุภเดช ซึ่งเป็นตัวแทนของล้ำหน้าโชว์ ได้เดินทางไปร่วมงานครั้งนี้ด้วย หลังจากเปิดตัวไปแล้วทางหัวเว่ยก็ได้มอบเครื่อง Huawei Mate 30 Pro มาให้เพื่อทดสอบและลองใช้งาน

ล่าสุด อ.ศุภเดช ก็ได้ทดสอบและลองหาวิธีที่จะติดตั้งตัว Google Play Services และลองใช้งาน จนสามารถหาวิธีจนได้ ซึ่งกระบวนการทำนั้น ไม่ต้องลงลึกถึงขั้นปลดล็อค Bootloader และไม่ต้องยุ่งกับตัว ROM ใดๆ (วิธีจะนำมาอัปเดตเร็วๆ นี้)

[youtube v=”gp3Pmd3vF1M”]

จากคลิปจะเห็นได้ว่า แอพต่างๆ ของทาง Google สามารถติดตั้งลงในเครื่อง พร้อมทั้งเปิดเข้า Sign In ได้ตามปกติ และใช้งานได้ไม่มีปัญหา

ข้อสงสัย ทำแบบนี้แล้ว ระยะยาวจะมีปัญหาหรือไม่?

หลายคนรู้สึกกังวลใจกับเรื่องนี้ ซึ่งคิดว่า อนาคตอาจจะโดนทาง Google ตรวจจับแล้วทำการแบนหรือล็อคเครื่องได้ ถ้า ณ เวลานี้แล้ว ทางทีมงานล้ำหน้าฯ ก็ไม่สามารถยืนยันหรือว่าฟันธงได้ว่าจะมีผลระยะยาวหรือไม่ เพราะตอนนี้ตัว Mate 30 Pro ยังไม่ได้เริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และนี่ก็เป็นเพียงการทดลองติดตั้ง Google Play Services เพื่อลองใช้งานเท่านั้น

หากอนาคตมีความคืบหน้า หรือประเด็นเกี่ยวกับการติดตั้ง Google Play Service โดยผู้ใช้เองนั้น จะมีผลกระทบหรือได้ผลอย่างไรหรือเปล่า ทางเราจะนำข้อมูลมาเสนอเป็นระยะๆ ครับ

Huawei Mate 30 Pro Google play Service

ข้อมูลจาก อ.ศุภเดช