ผู้บริหาร Huawei เล็งหาวิธีให้ผู้ใช้ Mate 30 ลงแอปและบริการ Google ได้ด้วยตัวเอง

ทาง Huawei อาจให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Huawei Mate 30 ซีรี่ย์ ลงแอป Google ได้หลังจากซื้อไป แต่ … วิธีไหนนะ ?

Huawei Mate 30 install Google App

มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า Huawei Mate 30 ซีรี่ย์นั้น จะออกมาแบบไม่ได้รับการซัพพอร์ทจาก Google เนื่องจากทางการสหรัฐฯยังคงเดินหน้าแบน Huawei

แต่ การไม่ได้รับการซัพพอร์ทจาก Google นั้น ผู้ใช้งานก็ยังสามารถใช้ระบบปฏิบัติการ Android ได้ เพียงแต่ จะไม่มีบริการต่างๆจากฝั่ง Google เช่น Play Store และ Gmail เป็นต้น

Richard Yu ผู้บริหารของ Huawei กล่าวไว้ในงาน IFA 2019 ว่า กำลังหาทางออกให้กับเรื่องนี้อยู่ โดย ทางบริษัทกำลังหาวิธีที่สามารถให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Huawei ซีรี่ย์ Mate 30 สามารถลงแอป Google บน Android เวอร์ชั่น AOSP ซึ่ง ไม่ได้พัฒนาโดย Google

Richard Yu บอกว่า ขั้นตอนการใช้นั้นจะง่ายมากสำหรับผู้ใช้งาน ซึ่งตอนนี้นักพัฒนาระบบของบริษัท third-party กำลังช่วยกันหาทางออกที่เป็นไปได้ของเรื่องนี้อยู่ เพราะ อย่างที่รู้กันว่า Huawei นั้นไม่สามารถให้บริการ Google Mobile Service ได้ ใน product ตัวใหม่ๆของบริษัท เนื่องจากโดนทางการสหรัฐฯแบน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ผลักภาระการลงบริการ Google Service ไปให้กับผู้ใช้งาน แทนการมีบริการ Google ที่ซัพพอร์ทติดมากับเครื่องตั้งแต่แรก โดยมันเคยเกิดขึ้นกับมือถือแบรนด์จีนอย่าง Meizu ก็เคยอนุญาติให้ผู้ใช้งาน ลงบริการ Google Service ต่างๆ ผ่าน Store ของแอปในมือถือ ซึ่ง Huawei เองก็คงจะทำวิธีคล้ายๆกัน

และ ถ้าวิธีทำออกมาเป็นแบบนี้ มันก็จะเกิดคำถามต่อเกี่ยวกับเรื่อง security concern หรือ ความปลอดภัยของระบบ เพราะ ผู้ใช้งานอาจะต้องใช้งานพวก sideloading หรือ การดำเนินการติดตั้งแอปต่างๆไม่สามารถใช้ได้ผ่านช่องทางปกติ เช่น Google Play

ก่อนหน้านี้ ก็มีตัวอย่างให้เห็นแล้ว จากกรณีอาชญกรคอมพิวเตอร์ เคสของ Fortnite ซึ่งก็ต้องใช้ sideloading เพื่อลงแอป ซึ่งอันตรายที่เกิดขึ้น คือ มันแถมมัลแวร์ไปให้เครื่องที่ลงแอปนั้นๆ

ดังนั้น สิ่งที่ Huawei จะต้องอธิบายขั้นตอนทั้งหมดเพื่อติดตั้งแอป Google ใน Mate 30 ให้ละเอียดครบถ้วน

อีกไม่นานเกินรอ 19 กันยายนนี้ เราก็จะได้รู้กันแล้วว่า Huawei จะทำยังไงกับเรื่องนี้

AndroidAuthority