Kirin 990

เปิดตัว Huawei Kirin 990 มาพร้อม 5G ที่แรงและประหยัดพลังงานมากที่สุด

Samsung เพิ่งเปิดตัวชิป Exynos 980 ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ตอนนี้ Huawei ก็ตามมาด้วย Kirin 990 แล้ว เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน IFA 2019 ด้วยสโลกแกนว่าเป็นชิป 5G SoC ตัวแรกของวงการอีกด้วย

สมาร์ทโฟน 5G ก่อนหน้านี้ จำเป็นต้องใช้ชิปโมเดม 5G แยกกันกับตัว SoC หรือ CPU อย่างเช่น Snapdragon 855 ของ Qualcomm แต่ครั้งนี้ Huawei นำเสนอชิปที่มีระบบ 5G มาให้ในตัวเลย ไม่ต้องใช้ชิปแยกเพิ่มแล้ว

Kirin 990 5G ผลิตด้วยเทคโนโลยี 7 นาโนเมตร มีจำนวนทรานซิสเตอร์ถึง 1.03 หมื่นล้านตัว แบ่ง Core ออกเป็น 2 ตัวใหญ่หลัก, 2 ตัวกลาง และ 4 ตัวเล็ก สำหรับทำงานต่างๆ แบบ Multitasking

Kirin 990

ความเร็ว Core ที่ 2.86 GHz, 2.36 GHz และ 1.95 GHz ตามลำดับ ตามด้วย Mali G76 จำนวน 16-Core สำหรับระบบกราฟิก สำหรับการเล่นเกมที่ทรงพลังไหลลื่น และ Smart Cache ช่วยลดแบนด์วิดธ์สูงสุด 15 เปอร์เซ็นต์

ตัวชิปสามารถทำงานในการดาวน์โหลดข้อมูล Downlink ได้สูงสุด 2.3Gbps และ Uplink สูงสุด 1.25Gbps ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Snapdragon X55 ทำได้สูงสุดเพียง 7Gbps เท่านั้น

แต่โมเดมของ Qualcomm จะได้เปรียบเรื่องการรองรับเทคโนโลยี MMWave ที่เร็วกว่า ในขณะที่ของ Huawei ไม่รองรับ

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกของชิปแบบ SoC ที่มี Neural Processing Units หรือ NPU แบบคู่ (dual-core NPU) ซึ่งพัฒนาขึ้นจากสถาปัตยกรรม Da Vinci โดยประกอบไปด้วยคอร์ประมวลผล NPU ขนาดใหญ่และขนาดเล็กที่ทำงานร่วมกัน โดยคอร์ขนาดใหญ่จะมอบประสิทธิภาพเต็มเปี่ยม พร้อมด้วยการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า สำหรับกรณีการประมวลผลที่ต้องการสมรรถนะสูง ขณะที่คอร์ขนาดเล็ก ซึ่งนำมาใช้งานเป็นครั้งแรกของโลก ก็พร้อมรับมือการประมวลผลที่ใช้พลังงานน้อย

ด้านการถ่ายรูปมีเทคโนโลยี 5th-Generation Image Signal Processor (ISP 5.0) ตัวใหม่ล่าสุดที่นำเสนอนวัตกรรมบล็อคแมตชิ่งและ 3D ฟิลเตอริ่ง (BM3D) ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์ที่ช่วยลดนอยส์ในภาพถ่าย (Noise Reduction/NR) ระดับมืออาชีพ รวมทั้งช่วยทำให้ภาพคมชัดขึ้น แม้ขณะถ่ายในที่แสงน้อย นอกจากนี้ ISP 5.0 ยังเป็นชิปเซ็ตตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี ดูอัล โดเมน วิดีโอ NR เพื่อการลดนอยส์ในวิดีโออย่างแม่นยำ ตรงกับภาพจริงที่ตาเห็นมากขึ้น ทั้งยังมีระบบโพสต์โพรเซสซิ่งและการเรนเดอร์ภาพด้วย AI ซึ่งจะปรับสีภาพในแต่ละเฟรม เพื่อมอบภาพวิดีโอที่คมชัดประหนึ่งซีนจากภาพยนตร์

หัวเว่ยประกาศชัดเจนว่า Kirin 990 จะถูกนำมาใช้ครั้งแรกใน Mate 30 Series ที่จะเปิดตัวในวันที่ 19 กันยายนที่จะถึงนี้

Kirin 990 Kirin 990