Google Pixel Smartwatch

Google Pixel Smartwatch อาจเป็นเพียงตำนานที่ไม่มีวันได้เห็นตัวจริง

ก่อนหน้านี้มีข่าวคราว่า Google เตรียมออกนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ในชื่อ Google Pixel Smartwatch ออกมา และมีการพัฒนาจนใกล้ความจริงอย่างมากแล้วด้วย แต่ก็กลายเป็นว่าในสุด ไม่สามารถทำออกมาจนสำเร็วได้ และได้ยกเลิกความตั้งใจไปเมื่อปี 2016

สาเหตุหลักที่ทำให้ทีมตัดสินใจที่จะทิ้งโปรเจ็กต์นี้ไป นั่นก็เพราะว่า มันดูไม่เหมือนกับผลิตภัณฑ์ตระกูล Pixel เลย และบริษัทค่อนข้างกลัวว่า เจ้าสมาร์ทวอทช์ตัวนี้ จะทำให้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ของ Pixel ตกต่ำลง มีการลองเอามาใช้งานกับสมาร์ทโฟน Pixel แล้ว และมันไม่เวิร์คสักเท่าไหร่

Google Pixel Smartwatch

และ Google ก็ตัดสินใจที่จะไม่เอาชื่อแบรนด์ของตัวเอง ไปใช้กับสมาร์ทวอทช์ของ LG ที่เปิดตัวออกมาหลังจากนั้น ในปี 2017 คือ Watch Sport และ Watch Style ด้วย แต่ก็เป็นรุ่นที่เอาโชว์ระบบ Google Android Wear 2.0 พร้อมกับชิป Qualcomm Snapdragon 2100 ได้เป็นอย่างดี

แต่การตอบรับก็ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ รวมถึงนาฬิกาอีกหลายรุ่น ที่ใช้ระบบ Wear OS และเปิดตัวตามออกมาหลังจากนั้นอีกหลายตัว ความนิยมยังห่างไกลจาก Apple Watch และ Samsung มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่เพียง 6 เปอร์เซ็นต์ในตอนนั้น

จนมาถึงปี 2018 ที่หลายคนมีความหวังว่าจะได้เห็นมันออกมาจริงๆ ซึ่งการเข้าซื้อเทคโนโลยีจากแบรนด์นาฬิกา Fossil ของ Google มูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญ ประมาณ 1.2 พันล้านบาท ก็น่าจะมาช่วยให้ความหวังเป็นจริงออกมา

ถึงขนาดมีข่าวหลุดมาว่ากำลังพัฒนา Hybrid Smartwatch ที่ผสมผสานระหว่างนาฬิกาแอนาล็อกเดิมๆ กับระบบดิจิตอลเข้าด้วยกัน ในชื่อรหัสพัฒนาว่า “Diana” ออกมาเลยทีเดียว แต่จนตอนนี้ ก็ยังไม่เห็นสัญญาณใดๆ ว่าจะเปิดตัวออกมาคู่กันกับ Pixel 4 ที่เตรียมจะเปิดตัวเร็วๆ นี้

ผู้ผลิตสมาร์ทวอทช์หลายราย ก็หลุดผลิตรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นระบบ Wear OS ออกมากันแล้ว และแอปบน Wear OS บางตัว ก็หายออกไปจากระบบ ส่วน Google เอง ก็ไมได้อัปเดตฟีเจอร์อะไรใหม่ออกมาเลยในระยะหลัง จะมีก็เพียงแค่ Fossil และ Ticwatch ที่ยังทำรุ่นใหม่ออกมา

Google Pixel Smartwatch

ที่มา: The Verge