Facebook จับมือ Ray-Ban พัฒนาแว่นตา AR ของตัวเอง

เทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR เป็นอีกเทรนด์ที่หลายบริษัทชั้นนำให้ความสนใจ ไม่เว้นแม้แต่ Facebook ที่ตอนนี้ดูเหมือนว่า กำลังพัฒนาแว่นตา AR ของตัวเอง โดยได้พันธมิตรอย่าง Luxotica บริษัทแม่ของ Ray-Ban มาช่วยพัฒนา

จริงๆ ข่าวเรื่องการพัฒนาแว่น AR ของ Facebook ก็มีออกมาราว 2 ปีแล้ว แต่ตอนนี้ก็มีการรายงานถึงความร่วมมือเพิ่มเติม กับบริษัทผู้ผลิตแว่นตาชั้นนำของโลก และมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าอย่างเป็นทางการในอีก 4-6 ปีข้างหน้านี้

Facebook

โปรเจ็กต์นี้มีชื่อรหัสพัฒนาภายในว่า Orion เป็นชื่อที่เหล่าพนักงานของ Facebook ที่ดูแลพัฒนาโปรเจ็กต์ที่ Facebook Reality Labs ใช้เรียกกัน ซึ่งเหมือนกับว่าจะเกิดทางตันในการพัฒนา แต่ก็ได้ Ray-Ban มาช่วยให้คำแนะในการปรับแต่ง

แนวคิดของการใช้งานแว่นตัวนี้ที่ Facebook เคยพูดถึงเอาไว้ คือการใช้งานขยายออกไปจากบนสมาร์ทโฟน อย่างการรับสายโทรศัพท์ การแสดงข้อมูลต่างๆ บนเลนส์ของแว่นโดยที่ยังสามารถมองทะลุผ่านไปได้ และแน่นอนว่าต้องแสดงข้อมูลโซเขียลของ Facebook ได้ด้วย

และอาจมีการขยายเพิ่มเติมไปยังระบบ AI ในการช่วยเหลือเราทำงานต่างๆ ด้วยการสั่งงานจากเสียงพูด โดยที่ไม่ต้องแตะสมาร์ทโฟนเลย ซึ่งฟังดูก็เหมือนว่า มันจะกลายมาเป็นอุปกรณ์ตัวใหม่ ที่สามารถใช้งานทดแทนสมาร์ทโฟนได้เลยทีเดียว

สำหรับบริษัทคู่แข่งที่กำลังพัฒนากันอยู่ ก็มีทั้ง Microsoft ที่มี HoloLens ที่ราคายังสูงอยู่มาก และ Samsung ที่กำลังพัฒนาอยู่เช่นเดียวกัน

ที่มา: Notebookcheck