Facebook อาจจะเลิกแสดงตัวเลขจำนวน Like บนหน้า News Feed

Facebook อาจจะยกเลิกจำนวนตัวเลข Like ของโพสต์บนหน้า News Feed ในอนาคต เป็นทางออกในการแก้ปัญหาเรื่องความรู้สึกอิจฉาผู้ใช้คนอื่นๆ หรือการเปรียบเทียบระหว่างคนอื่นกับตัวเอง ที่เป็นสาเหตุให้เกิดความทุกข์ใจ

Instagram ได้นำร่องทดสอบระบบนี้ไปก่อนแล้วใน 7 ประเทศ คือ ไอร์แลนด์, อิตาลี, ญี่ปุ่น, บราซิล, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และ แคนาดา โดยเปลี่ยนจากตัวเลขยอด Like มาเป็นเพียงชื่อของเพื่อนร่วมกันกับเรา 2-3 คน ที่มากด Like

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานในประเทศเราอย่าง สสส. ถึงขนาดทำแคมเปญ Facetook ที่พยายามบอกให้คนไทยเลิกเปรียบเทียบตัวเราเองกับคนอื่นในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดความทุกข์จากการเล่นสื่อโซเชียล

facebook

แต่ล่าสุดมีผู้ใช้จากแคนาดารายงานว่า ตัวเลขจำนวน Like มันได้กลับมาแสดงเหมือนเดิมแล้ว แต่ผ่านไปสักพัก ก็กลับมาหายไปเหมือนเดิมในช่วงบ่าย ด้าน Instagram ก็ยืนยันว่าการทดสอบในแคนาดายังคงทำอยู่ ไม่ได้ยกเลิกไปไหน

แล้วทำไมถึงต้องซ่อนจำนวน Like เรื่องนี้ Instagram ให้เหตุผลว่า ต้องการให้ผู้ใช้สนใจที่รูปและวิดีโอที่โพสต์ ไม่ใช่จำนวน Like ว่าได้เท่าไหร่

ซึ่งเราน่าจะพอเห็นตัวอย่างกันได้อยู่ ว่ามีผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อย ที่ให้ความสนใจไปที่จำนวน Like มากกว่าอย่างอื่นในปัจจุบัน และหลายคนก็ยกให้มันเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จเลยทีเดียว

บางคนถึงขนาดว่าซื้อจำนวน Like จากคนอื่น เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดี มีความสุขมากขึ้น หรือบางคน ถ้าหากว่ารูปไหนที่โพสต์ออกไปแล้วจำนวน Like น้อย ก็จะลบออก เพื่อให้ดูว่าทุกรูปที่โพสต์ มีจำนวน Like เยอะพอๆ กัน

ที่มา: TechCrunch