Boston Dynamics Spot หุ่นยนต์ 4 ขา พร้อมขายในราคาพอๆ กับรถซูเปอร์คาร์

Boston Dynamics Spot หุ่นยนต์เดินแบบ 4 ขา เตรียมเปิดขายให้กับบางอุตสาหกรรมได้นำเอาไปใช้งาน ราคายังไม่เปิดเผยตัวเลข แต่สูงระดับซื้อรถยนต์ซูเปอร์คาร์ได้คันนึงเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ถ้าใครที่ได้ติดตามข่าวคราว ก็น่าจะได้เห็นหุ่นยนต์มากมายหลากหลายตัว ที่ Boston Dynamics นี้ได้เผยคลิปการทำงานออกมา โดยเฉพาะกับเจ้าหุ่นยนต์ 4 ขา ที่มีการทรงตัวดีเยี่ยม ถีบยังแรงๆ ก็ยังไม่ล้ม และวันนี้ก็ประกาศอย่างเป็นทางการพร้อมจำหน่ายแล้ว แต่การเปิดจำหน่ายครั้งนี้ ไม่ใช่สำหรับใครก็ได้ เพราะเป็นการจำหน่ายให้เฉพาะกับบางอุตสาหกรรมที่ได้รับเลือกเท่านั้น และต้องเป็นอุตสาหกรรมที่นำเอาหุ่นยนต์ตัวนี้ไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อดูความสามารถในการทำงานที่หลากหลาย

[youtube v=”wlkCQXHEgjA”]

CEO Marc Raibert บอกกับ IEEE Spectrum ว่า กำลังพยายามเรียนรู้และพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้เพิ่มเติม เพราะถือเป็นก้าวสำคัญ ที่ได้เอาตัวหุ่นออกมาใช้งานนอกห้อง Lab ทดลองเป็นครั้งแรก และจะสังเกตการนำเอาไปใช้งานจริง ว่าทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน

ตอนนี้มีผลิตออกมาทั้งหมด 20 ตัว และหวังว่าในอนาคต จะสามารถปล่อยหุ่นตัวนี้ออกไปทดลองทำงานจริงในพื้นที่ได้เพิ่มขึ้นถึง 1,000 ตัว

Boston Dynamics Spot

การคัดกรองหาบริษัทที่จะมาทดลองนำเอาหุ่นตัวนี้ไปใช้ ถือว่ามีตัวแปรค่อนข้างหลากหลาย โดยเฉพาะกับเรื่องต้นทุน ที่มีราคาแพงมาก พอๆ กับการซื้อรถยนต์ซูเปอร์คาร์สุดหรูเลยทีเดียว

ตัวอย่างของการนำเอาหุ่นไปทดลองใช้งานจริงมีตั้งแต่ การใช้เพื่อตรวจหารอยรั่วของแก็ส ด้วยการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับ Methane Sensor หรือการนำเอาไปใช้เพื่อสร้างภาพแปลนจำลองของห้องขึ้นมา สำหรับงานออกแบบตกแต่งภายใน

นอกจากนั้นก็ยังมีแขนกลที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ช่วยให้หุ่นสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ซึ่งในคลิปตัวอย่างก็จะเห็นว่ามันเปิดประตูให้หุ่นตัวอื่นเดินเข้าไปได้

สำหรับบริษัทที่สนใจ สามารถยื่นแบบฟอร์มข้อมูลออนไลน์เข้าไปที่ Boston Dynamics เพื่อขอเป็นส่วนหนึ่งในการนำเอาหุ่นมาทดลองใช้งานจริง ซึ่งจะเอาไปพิจารณาคัดเลือกอีกที

ที่มา: TechSpot