อดีตพนักงาน Apple Store เผย 5 ข้อผิดพลาดที่เจอเป็นประจำ เวลาผู้ใช้ iPhone เอามาซ่อม

อดีตพนักงาน Apple Store เปิดเผยเกี่ยวกับความผิดพลาดที่มักจะพบได้จากลูกค้าที่มาที่ Genius Bar ซึ่งความผิดพลาดที่ว่านั้น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

Big Mistakes at Apple Store Genius Barข้อมูลจากอดีตพนักงาน Apple Store หลายคน และ พนักงานปัจจุบันระบุว่า ลูกค้ามักจะทำอะไรที่เหมือนๆ กันหลายอย่าง เมื่อมาที่ Genius Bar ซึ่ง เรามาดูกันว่า ข้อผิดพลาดที่ลูกค้าทำเหมือนกันนั้น มีอะไรบ้าง

1. ไม่ได้ทำการสำรองข้อมูลก่อนนำเครื่องมาซ่อม

พนักงาน Apple Store บอกว่า การไม่ได้สำรองข้อมูลก่อนนำเครื่องมาส่งซ่อมเป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่ทำเหมือนๆกัน

ผู้ใช้งานหลายคน ทำธุรกิจ และ ธุรกรรมเกือบทั้งหมดผ่าน สมาร์ทโฟน และ คอมพิวเตอร์ ข้อมูลสำคัญๆเหล่านั้น จะหายไม่ได้ ซึ่งมันเป็นข้อผิดพลาดที่ใหญ่หลวงมากที่ผู้ใช้งานไม่ได้ทำการสำรองข้อมูลเหล่านั้นก่อนส่งเครื่องเพื่อซ่อมแซม

2. ลืมรหัสผ่าน iCloud

CJ Ryan อดีตพนักงานของ Apple 4 ปี ซึ่งเคยทำงานที่ Apple Store มา 2 ปี กล่าวว่า ข้อผิดพลาดต่อมา คือ การที่ผู้ใช้งานลืม หรือ ไม่สามารถเข้าถึงรหัสผ่าน iCloud ของพวกเค้าได้ ซึ่งเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น ทางพนักงานก็ต้องแจ้งลูกค้าเพื่อนัดหมายใหม่ และให้กลับมาได้ เมื่อผู้ใช้งานสามารถเข้าบัญชี iCloud ของพวกเค้าได้

3. ให้ Apple ช่วยเหลือเรื่องรหัสผ่าน Facebook หรือ Gmail

การช่วยเหลือเรื่องรหัสผ่าน iCloud ว่าเป็นเรื่องที่ยากแล้ว แต่ อีกหนึ่งปัญหาที่ลูกค้ามักจะให้พนักงานที่ Genius Bar ช่วยเหลือ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่งานของฝั่ง Apple เลย คือ การให้ช่วยเหลือเรื่องรหัสผ่าน Facebook หรือ Gmail

แต่ ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องของ Apple และ ไม่ใช่หน้าที่ของพนักงาน Apple ก็ตาม CJ Ryan กล่าวว่า พนักงานที่ Apple Store ก็พยายามช่วยเหลือลูกค้าอยู่ดี

4. ไม่เล่าความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ของพวกเค้า

การที่ลูกค้าไม่ซื่อสัตย์ และ ไม่เล่าความจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ที่นำมาส่งซ่อม จะยิ่งเป็นงานยากต่อพนักงาน Apple ในการหาสาเหตุ และ ปัญหา ของอุปกรณ์นั้นๆ

อดีตพนักงาน Apple ที่เคยทำงานมา 7 ปี ท่านหนึ่งกล่าวว่า ในระดับเทคนิคแล้ว ถ้าผู้ใช้งานไม่ยอมเล่าตรงๆ หรือไม่บอกความจริงกับเรามา มันก็เป็นการยากที่เราจะแก้ไขปัญหาให้ได้

อดีตพนักงาน Apple Store ที่ทำงานมา 4 ปี กล่าวเสริมว่า เราพบเจอทุกอาทิตย์ กับการที่ลูกค้าเข้ามาที่ Apple Store พร้อมกับ มือถือที่สภาพแตกเป็นเสี่ยงๆ และ ข้อแก้ตัวว่า อุบัติเหตุมันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

5. ไม่ได้ชาร์จอุปกรณ์ก่อนจะนำเข้ามาซ่อม

การไม่ชาร์จอุปกรณ์ ก่อนจะนำเข้ามาส่งซ่อมนั้น ทำให้เสียเวลาทั้งลูกค้า และ พนักงาน Apple นี่เป็นปัญหาที่พนักงาน Apple Store พบเจอบ่อยๆ โดยเฉพาะ Apple Watch ที่ผู้ใช้งานไม่ค่อยจะชาร์จไฟมาก่อน