Amazon เปิดตัวเสียงใหม่ของ Alexa เป็นเสียงของนักแสดงชื่อดัง Samuel L. Jackson

Alexa ผู้ช่วยดิจิตอลของทาง Amazon กำลังจะเสียงใหม่ ซึ่งเป็นเสียงของนักแสดงชื่อดังอย่าง Samuel L. Jackson

amazon alexa samuel l jackson voice

จะเป็นยังไงนะ ถ้า Alexa สามารถรายงานสภาพอากาศ ด้วยน้ำเสียงที่ตื่นเต้น และ ไปในทางหยาบคายขึ้น?

ในงาน hardware event ประจำปีของ Amazon มีการอัพเดตผู้ช่วยดิจิตอลอย่าง Alexa เล็กน้อย รวมไปถึง การเพิ่มเสียงของนักแสดงชื่อดังอย่าง Samuel L. Jackson เข้ามาด้วย

เรื่องของเรื่อง Amazon ใช้เทคโนโลยี text-to-speech (แปลงเสียงเป็นข้อความ) เพื่อเลียนแบบเสียงนักแสดงชื่อดัง (Samuel L. Jackson) แทนที่จะให้เค้าเป็นคนอัดเสียงเอง ซึ่งมันอาจจะฟังดูแปลกๆ แต่ก็น่าจะใช้งานได้

เสียงของ Samuel L. Jackson ใน Alexa จะเปิดให้ใช้งานช่วงปลายปี 2019 โดยมีราคาค่าเสียงอยู่ที่ 0.99 ดอลล่าร์ ที่สำคัญ มันมีทั้งเวอร์ชั่น หยายคาย และ ปกติ (explicit กับ non-explicit version)

Amazon ยังประกาศว่า มีการพัฒนาให้ Alexa เรียนรู้แบบ deep learning model โดยสามารถฟัง “โทนเสียง” และเข้าใจความรู้สึกได้จากโทนเสียงนั้น เช่น พูดออกมาด้วยความไม่พอใจ มีเสียงที่แข็ง ขึ้นเสียง Alexa ก็จะจับความรู้สึกนั้น

Alexa ยังสามารถทวนคำสั่งที่ผู้ใช้สั่งงานได้ โดย ผู้ใช้งานสามารถถามไปว่า “Alexa, tell me what you heard” และ Alexa จะทวนสิ่งที่มันได้ยินล่าสุดจากผู้ใช้งานออกมาให้ฟัง

ปลายปีนี้ Amazon จะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้าไปอีก นั่นคือ การถาม Alexa ว่า ทำไมถึงทำแบบนั้น (“Alexa, why did you do that?”) เพื่อให้ Alexa อธิบายการกระทำ หรือ การตอบรับครั้งล่าสุด หลังจากได้รับคำสั่งจากผู้สั่งว่า มันกระทำสิ่งนั้นๆทำไม

mashable