รีวิว Fitbit Inspire HR

รีวิว Fitbit Inspire HR เล็กลงใส่สบาย เก็บข้อมูลสุขภาพได้แม่นยำ

Fitbit Inspire HR สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพรุ่นใหม่ ปรับดีไซน์ใหม่ให้เล็กลง มีความเป็นแฟชั่นมากขึ้น และยังเพิ่มศักยภาพของการเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวและสุขภาพในแต่ละวันได้แม่นยำ ตลอด 24 ชั่วโมง

ถึงแม้ว่าตอนนี้ จะมีนาฬิกาอัจฉริยะออกมาเป็นจำนวนมาก แต่ ฟิตบิท ยังคงพัฒนาตัวอุปกรณ์สวมใส่ ที่เป็นรูปแบบของสายรัดข้อมือออกมาอย่างต่อเนื่อง ที่ถือว่าฟิตบิทเป็นเจ้าแรกๆ ที่บุกตลาดด้านนี้มา ซึ่งมันก็ยังเป็นที่ต้องการและนิยมในกลุ่มผู้ใช้ ที่ไม่อยากเปลี่ยนนาฬิกาแต่ก็อยากได้อุปกรณ์อัจฉริยะ ที่ช่วยเก็บข้อมูลด้านสุขภาพให้เราได้

รีวิว Fitbit Inspire HR

เป็นการพัฒนาต่อจาก Fitbit Alta HR ที่ออกมาเมื่อปีก่อน เริ่มด้วยขนาดของตัวเรือนและสายเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด โดยตัวหน้าจอแสดงผลจะใช้เป็นแบบ OLED ที่มีความคมชัดเวลาแสดงผลกลางแดด ควบคุมเปลี่ยนเมนูได้ โดยที่ตัวเรือนนั้นมีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม ทำให้สวมใส่ได้สบายได้ตลอดทั้งวัน โดยตัวสายที่ให้มาในกล่องจะมีให้ทั้งขนาด S และ L ทำให้ไม่ว่าจะข้อมือเล็กหรือใหญ่ก็เลือกเปลี่ยนได้ โดยการเปลี่ยนก็ง่ายๆ เพราะใช้เป็นสลักเลื่อนเปลี่ยนได้เลย

ตัวสายวัสดุเป็นซิลิโคนที่มีความนุ่ม สวมใส่สบาย เมื่อใส่แล้วหน้าตามันจะดูเหมือนกำไลข้อมือมากกว่านาฬิกา ส่วนสายนั้นก็สามารถหาซื้อมาเปลี่ยนได้หลายสีหลายแบบ เพื่อให้เข้ากับแฟชั่นและสไตล์ของผู้ใช้

รีวิว Fitbit Inspire HR

ด้านหลังของตัวเครื่องเป็นเซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเก็บข้อมูลได้ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน และมีช่องคอนแทคสำหรับติดกับตัวแท่นชาร์จ (มีมาให้ในชุด) ที่เป็นแบบแม่เหล็กดูดติด แล้วเสียบชาร์จกับ USB และแบตเตอรี่ชาร์จเต็ม สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสูงสุดถึง 5 วัน และด้วยที่เป็นพอร์ตต่อชาร์จแบบ USB ก็สะดวกที่จะชาร์จกับปลั้ก, คอมพิวเตอร์ หรือพาวเวอร์แบ็งค์ก็ได้

รีวิว Fitbit Inspire HR

ตัวเรือนนั้นการควบคุมหลักจะเลือกบังคับจากการสัมผัสเลือกเมนูที่หน้าจอ โดยด้านข้างทางซ้ายจะมีปุ่มแค่ปุ่มเดียว เอาไว้กดเพื่อย้อนกลับเมนู ถือว่าออกแบบการใช้งานให้ใช้ได้ค่อนข้างง่าย

จุดเด่นที่พัฒนาขึ้นมาจากรุ่นก่อนแล้วดีมาก ก็คือตัวเรือนสามารถกันน้ำได้ลึกถึง 50 เมตร นั่นคือเราสามารถใส่ได้ทั้งวัน ไม่ว่าจะอาบน้ำ หรือใส่ว่ายน้ำก็ยังได้

ตัวหน้าปัดนั้น พื้นฐานคือการแสดงผลหน้าจอเป็นนาฬิกาเพื่บอกเวลา ซึ่งเลือกได้หลายรูปแบบ (สามารถเลือกได้ผ่านทาง Fitbit app ในสมาร์ทโฟน) 

ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

พื้นฐานในการเคลื่อนไหวตลอดทั้งวันสามารถเก็บได้ครบถ้วนทั้งหมด ก็คือ อัตราการเต้นของหัวใจ, ระยะทาง, จำนวนก้าวเดิน, แคลอรี่ที่เผาผลาญได้, ระยะเวลาที่ออกกำลังกายในแต่ละวัน

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูก sync ไปยัง Fitbit app ในสมาร์ทโฟน เพื่อนำไปประมวลผลและเก็บเป็นสถิติ โดยในแอพก็จะมีการแสดงข้อมูลแต่ละด้านสรุปตามแต่ละวันไล่ทุกช่วงเวลา แยกเป็น วัน สัปดาห์ เดือน ให้เราดูและวิเคราะห์ได้ว่า ในแต่ละช่วงเวลามีการออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวเป็นอย่างไร

และล่าสุด ทางฟิตบิท ยังมีเพิ่มระบบการติดตามรอบเดือนในการตกไข่ของสาวๆ ถือว่าเป็นการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงโดยเฉพาะ เพราะก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งที่สำคัญกับสุขภาพเช่นกัน

และเรื่องของการนอน เมื่อเราสวม Fitbit Inspire HRเอาไว้ก็จะเก็บข้อมูลด้วยเช่นกัน เป็นการเก็บแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องกดเริ่มบันทุก ซึ่งทุกคืนเมื่อนอน แล้วตื่นเช้ามา ข้อมูลการนอนทั้งหมดจะถูก sync เข้าแอพให้ทันที โดยความละเอียดของการนอนนั้นจะบอกตั้งแต่เวลานอนทั้งหมด ที่แสดงเป็นกราฟบอกระยะการหลับใน phase ต่างๆ อย่างละเอียด ว่าช่วงไหนที่เราหลับสนิท, หลับตื้น, ตื่นนอน หรือ REM ที่เป็นการนอนหลับฝัน ข้อมูลเหล่านี้ทำให้เราเข้าใจภาวะการหลับพักผ่อนได้ดีขึ้น

เรื่องของการออกกำลังกายและเล่นกีฬาFitbit Inspire HR ก็รองรับด้วยเช่นกัน ซึ่งรอบรับมากกว่า 20 กิจกรรม โดยเข้าไปในโหมด Exercise ก็จะมีกิจกรรมให้เราเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิ่ง, ปั่นจักรยาน, ว่ายน้ำ, ฟิตเนสรูปแบบต่างๆ และกีฬาหลายๆ อย่าง และยังมีให้เลือกแบบตั้งเป้าหมาย อย่างเช่น เวลาที่ออกกำลังกาย, แคลอรี่, ระยะทาง

โดยที่เวลาการใช้งานบันทึกการเล่นกีฬากลางแจ้ง อย่างเช่น วิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน เนื่องด้วยในตัว Inspire HR นั้นไม่มี GPS ในตัว แต่ก็จะใช้เป็นเชื่อมต่อข้อมูลพิกัดผ่าน GPS ในสมาร์ทโฟนแทน ซึ่งความแม่นยำก็จะแล้วแต่สมาร์ทโฟนที่ใช้งานนั้น

นอกจากเรื่องออกกำลังกายแล้ว ก็ยังใช้เป็นนาฬิกาได้ด้วย เพราะตัวหน้าปัดมีการแสดงผลเวลา พร้อมรายละเอียดอื่นๆ ได้อย่างเช่น พยากรณ์อากาศ และยังเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อแจ้งเตือนเวลามีสายโทรเข้า, ข้อความ SMS ฯลฯ

รีวิว Fitbit Inspire HR

Fitbit Inspire HR เหมาะสำหรับใคร?

ด้วยฟีเจอร์การเก็บข้อมูลสุขภาพได้ตลอดทั้งวัน เพื่อนำมาประมวลวิเคราะห์สถิติ ให้เราเข้าใจสุขภาพของเราได้ดีขึ้น และดีไซน์ที่เล็กเหมือนกำไลข้อมือ จึงเหมาะกับคนที่ไม่ได้อยากใส่เป็นนาฬิกาเรือนใหญ่ๆ ให้รู้สึกรำคาญเวลาออกกำลังกายหรือนอน หรือแม้แต่ให้ผู้ใหญ่ผู้สูงอายุก็ถือว่าเหมาะ ด้วยความที่ฟังค์ชั่นไม่ได้เยอะมาก ใช้งานง่ายด้วย แถมราคาก็อยู่ในระดับที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพ อยู่ที่ 3,990 บาท

และสำหรับสาวๆ ก็น่าจะชอบเจ้าสายรัดข้อมือรุ่นนี้ ด้วยความเล็ก สวยเรียบ แถมยังมีอุปกรณ์เสริมเป็นสายสีต่างๆ รวมถึงดีไซน์และใช้วัสดุที่เป็นแฟชั่นสวยงาม จึงเข้ากับชุดและสไตล์การแต่งตัวได้เอย่างลงตัว