Twitter ทดสอบให้ผู้ใช้เลือก Follow เรื่องที่น่าสนใจ เช่น สโมสรกีฬา ดารา รายการทีวี

Twitter กำลังทดสอบ และจะเปิดให้ผู้ใช้งาน follow สิ่งที่ผู้ใช้งานสนใจได้ โดยวันนี้ ทางบริษัทฯเปิดให้ผู้ใช้งานเห็น tweet เกี่ยวกับหัวข้อที่ผู้ใช้เลือกภายใต้ timeline

หากฟีเจอร์นี้เปิดให้ใช้งานจริง ผู้ใช้งานจะสามารถ follow หัวข้อต่างๆที่คุณสนใจได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • สโมสรกีฬาต่างๆ
  • เหล่าคนดัง (นักแสดง นักร้อง คนมีชื่อเสียง)
  • รายการโทรทัศน์ เป็นต้น

ซึ่งหัวข้อนั้นๆ ทาง Twitter จะเป็นผู้กำหนดขึ้นมา ซึ่งจะใช้ machine learning ในการเรียนรู้แต่ละ tweet ว่า มันเกี่ยวข้องกับหัวข้ออะไร

Twitter let user follow topicsRob Bishop ตำแหน่ง Twitter product manager กล่าวว่า ณ ตอนนี้ ผู้ใช้งานสามารถ follow ได้แค่ interest ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาเท่านั้นก่อน และ ฟีเจอร์นี้ ถูกทดสอบแค่บนระบบปฏิบัติการ Android ก่อนเท่านั้น

การพัฒนาในส่วนนี้ของ Twitter ทำให้เห็นความพยายามที่จะช่วยผู้ใช้งานให้ค้นหาตัว content ที่น่าสนใจที่สุดบนแพลตฟอร์ม แม้พวกเค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่า จะ follow ใครดี/account ไหนดี

แต่ทาง Kayvon Beykpour ที่เป็น lead ดูแล product ของ Twitter ให้ข้อมูลว่า บริษัทจะไม่สร้างหัวข้อที่ผู้ใช้งานอาจจะสนใจ เพราะ บางหัวข้อ บางเรื่อง อาจ sensitive เกินไป และอาจส่งกระทบที่แย่มากกว่าผลดี

ในทางกลับกัน หากคุณไม่สนใจหัวข้อ หรือ topic ใด คุณสามารถปิด หรือ mute หัวข้อนั้นๆ ได้ หรือ คุณเป็นคนที่ชอบดูรายการทีวีรายการหนึ่งมากๆ แต่ คุณยังไม่ได้ดูตอนล่าสุดของรายการนั้น หากคุณป้องกันการถูกสปอย คุณก็ยังสามารถ hide หรือ ซ่อน topic นั้นชั่วคราวได้จากหน้า feed

นอกจากนี้ Twitter ยังทำการเทสอีกรูปแบบ โดยการเปิดให้ผู้ใช้งานตั้งลิสท์ติดตามความชอบส่วนบุคคล individual interests ในแอปได้

ในขั้นสาธิตการทดสอบ ทาง Wally Gurzynski ตำแหน่ง product manager ของ Twitter ได้ทำการผสม keyword และ บัญชีส่วนบุคคล เพื่อสร้างลิสท์ใหม่ที่เชื่อมต่อกับหน้า home feed

นอกเหนือจากการทดสอบที่กล่าวมาแล้ว ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการทดสอบการค้นหาข้อความใน DM หรือ Direct Message ความสามารถในการจัดเรียงรูปภาพที่อัพโหลดขึ้นไป และรองรับ Live Photo ของ Apple

The Verge

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)