Samsung ยังสู้ Huawei ไม่ได้ ด้านขนาดเซ็นเซอร์กล้องสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปเรือธง

แม้ว่าสมาร์ทโฟนตัวท็อปของ Samsung นั้น จะได้รับคะแนนทดสอบด้านกล้องและการถ่ายภาพ จากหลากหลายสำนัก และ DxOMark ที่ค่อนข้างดี แต่เซ็นเซอร์ของ Huawei ก็ยังมีขนาดที่ใหญ่กว่า

ผลสำรวจจากโพลล่าสุดของ Twitter ของ Ice universe แสดงให้เห็นว่า ผู้คนส่วนใหญ่ อยากที่จะเห็นการพัฒนาระบบกล้องใหม่ของ Samsung ในเครื่องรุ่นใหม่ท็อปเรือธง

จากรูป จะเห็นการวางเปรียบเทียบระหว่างเซ็นเซอร์ถ่ายภาพ ภายในเครื่องสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นของทั้ง Huawei และ Samsung ให้เห็นขนาดที่แตกต่างกันได้อย่างชัดเจน ว่ารุ่นมีขนาดใหญ่กว่ากัน

Samsung

จะเห็นได้ว่าฝั่งของ Samsung นั้น ขนาดไม่ใหญ่ขึ้นเลย ตั้งแต่เครื่อง Galaxy S7 Edge ที่ผ่านมาจนถึง Galaxy Note 10+ ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ ในขณะที่ Huawei มีขนาดใหญ่มากขึ้น ตั้งแต่เครื่อง P20 Pro เป็นต้นมา

และยิ่งไปกว่านั้น เครื่องรุ่นใหม่ตัวต่อไป ที่จะเปิดตัวออกมาของ Huawei Mate 30 Pro จะยิ่งมีขนาดเซ็นเซอร์ถ่ายภาพที่ใหญ่กว่ารุ่นเดิมอีก มีความละเอียดถึงที่ 40 ล้านพิกเซล และขนาดใหญ่ถึง 1/1.55 นิ้ว

คะแนนของ DxOMark ในปัจจุบัน Huawei P30 Pro มีคะแนนกล้องหลักด้านหลังที่เท่ากันกับ Samsung Galaxy S10 5G ส่วนกล้องหน้านั้น Samsung สามารถทำคะแนนได้ดีกว่า แต่เจ้าตลาดในด้านกล้องหน้าตัวจริงนั้น กลับเป็น Asus ZenFone 6

Huawei ยังจำเป็นต้องพัฒนาด้านซอฟต์แวร์กล้องเพิ่มเติม ถ้าหากต้องการจะเอาชนะ Samsung ให้ได้ ส่วนฝั่งของ Samsung เอง ก็จำเป็นต้องพัฒนาฮาร์ดแวร์ของตัวเองเพิ่มเช่นเดียวกัน

ที่มา: Notebookcheck, Twitter (Ice universe)