Apple อนุญาตให้ร้านซ่อมมือถือทั่วไป รับซ่อม iPhone หมดประกันด้วยอะไหล่แท้ !

Apple อนุญาตให้ร้านรับซ่อมมือถือทั่วไป ซ่อม iPhone ที่หมดประกันแล้วด้วยชิ้นส่วน/อะไหล่แท้ของ Apple

Out of Warranty iPhone fix with Genuine Parts

Apple มีประกาศเกี่ยวกับ Independent Repair Provider Program ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับผู้ให้บริการซ่อมเครื่อง ซึ่งถูกประกาศออกมาใหม่ โดยจะช่วยธุรกิจที่ซ่อมแซมอุปกรณ์มือถือ ในมุมต่างๆดังนี้

  • มีชิ้นส่วน มีอะไหล่แท้ของ Apple
  • มีเครื่องมือการซ่อมแซมเหมือนกับที่ Apple ใช้
  • มีการฝึกอบรมการซ่อมแซมจาก Apple
  • มีคู่มือการซ่อม
  • และ สามารถวินิจฉัย หรือ ตรวจสอบได้เหมือนกับ Apple Authorized Service Providers

โดยโครงการนี้ จะเริ่มต้นที่สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรก เป็นโครงการที่อนุญาตให้ ร้านที่รับซ่อมมือถือ สามารถรับซ่อม iPhone ที่หมดประกันแล้ว เช่น เปลี่ยนหน้าจอ เปลี่ยนแบตเตอรี่ โดยไม่ต้องพูดถึง หรือ คำนึงถึง ประกันการซ่อมแซม หรือ ประกันอุปกรณ์เลย

Apple เปิดได้เปิดหน้าใหม่บนเว็บไซต์ ซึ่งผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปศึกษา และ สมัครได้ (เข้าไป ที่นี่ เลย)

สำหรับการสมัครนั้น ร้านรับซ่อมจะต้องเตรียมเอกสารต่างๆให้พร้อมต่อการตรวจสอบ และ รีวิวโดย Apple ซึ่งร้านที่จะผ่านเกณฑ์ได้ จะต้อง

  • ที่ตั้งร้านต้องอยู่ในพื้นที่ที่เป็นโซนการค้า
  • ต้องมีช่างที่ได้รับการรับรองจาก Apple เพื่อทำการซ่อม iPhone ที่หมดประกัน เมื่อต้องซ่อมและเปลี่ยนด้วยชิ้นส่วนและอะไหล่แท้

โครงการนี้ สามารถเข้าร่วมได้โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

แต่ …. ทาง Apple เองกล่าวว่า แม้จะเข้าเกณฑ์ที่บริษัทต้องการทั้งหมด ก็ไม่ได้การันตีว่า ร้านซ่อมนั้นๆ จะสามารถเข้าร่วมโครงการได้แน่ๆ โดย Apple มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธผู้สมัครโดยไม่จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นใดๆด้วย

Jeff Williams ตำแหน่ง COO ของ Apple กล่าวเกี่ยวกับโครงการนี้ว่า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น เราจึงช่วยให้เป็นการง่ายขึ้นกับร้านซ่อมมือถือทั่วอเมริกา ที่สามารถซ่อม และให้บริการในมาตรฐานเดียวกัน เหมือนกับ Apple Authorized Service Provider แน่นอนว่า เมื่อเครื่องมีปัญหา และ ต้องการการซ่อมแซม ลูกค้าย่อมต้องการความมั่นใจว่า การซ่อมแซมนั้นถูกจุด และ ทำถูกวิธี ซึ่งทาง Apple เชื่อว่า วิธีที่ปลอดภัย และ น่าเชื่อถือที่สุด คือ การได้รับการซ่อมจากช่างที่ผ่านการฝึกอบรมจาก Apple และใช้อะไหล่/ชิ้นส่วนแท้ของ Apple ที่ผ่านการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างเหมาะสม และ ผ่านการทดสอบมาแล้ว

ก่อนหน้านี้ Apple ได้มีโครงการนำร่อง โดยเปิดธุรกิจซ่อมมือถือ 20 ร้านในอเมริกาเหนือ ยุโรป และ เอเชีย ซึ่งเสนอการซ่อมแซมด้วยชิ้นส่วน และ อะไหล่แท้ของ Apple ซึ่ง Apple เองก็วางแผนไว้แล้วว่าจะขยายโครงการนี้ไปในหลายๆประเทศทั่วโลกหลังจากนี้

ถึงแม้ว่าตอนนี้ มันจะถูกจำกัดอยู่แค่ iPhone ที่หมดประกันแล้ว แต่ดูเหมือน Apple ก็น่าจะมาถูกทางแล้ว สำหรับส่วนของบริการซ่อมแซมอุปกรณ์

MACRUMORS