Nespresso Upcycling bicycle

Nespresso นำ แคปซูลกาแฟ ใช้แล้ว มา Upcycling เป็นรถจักรยาน RE:CYCLE

Nespresso ที่เป็นระบบกาแฟแบบแคปซูล ได้นำเสนอรูปแบบการ Upcycling เอาวัสดุที่ใช้งานแล้ว มาทำให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง ด้วยการเอา แคปซูลกาแฟ ที่ใช้แล้ว มาเป็นวัสดุในการทำรถจักรยาน

โครงการนี้ ทาง Nespresso ได้ร่วมมือกับ Vélosophy ผู้ผลิตจักรยานจากสวีเดน ใช้ชื่อว่า RE:CYCLE นำเอา Coffee Pods หรือ แคปซูลกาแฟ มาเข้ากระบวนการ Upcycling เพื่อแยกเอาวัสดุที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ออกมา เพื่อนำไปทำประโยชน์หรือเพิ่มคุณค่าใหม่อีกครั้ง

[youtube v=”_e3sGb2J8pA”]

สิ่งที่แยกออกมาจากแคปซูลกาแฟ ก็คือ อะลูมิเนียม 6061 ซึ่ง Coofee Pods 300 อัน จะสามารถนำไปใช้เป็นส่วนประกอบ เพื่อสร้างเป็นเฟรมของรถจักรยานได้ 1 คัน

ในการออกแบบจักรยาน RE:CYCLE ของทาง Vélosophy รูปทรงจะเป็นจักรยานแบบวินเทจ และเพิ่มกิมมิค ออกแบบให้ตัวกระดิ่งบนแฮนด์ มีลักษณะเหมือนกับแคปซูลกาแฟ รวมถึงมีที่เสียบกระติก Tumbler ที่ตะกร้าหน้า ติดตั้งมาให้ด้วย

จักยาน RE:CYCLE ผลิตออกมาจำนวนจำกัดเพียงแค่ 1,000 คันเท่านั้น ราคา 1,290 ยูโร หรือประมาณ 44,500 บาท โดยที่ทางผู้ผลิตจะนำรายได้จากการขายจักรยานรุ่นนี้ ไปสมทบทุนเพื่อซื้อจักรยานให้กับเด็กในถิ่นทุรกันดารของประเทศกาน่า เพื่อใช้ปั่นไปโรงเรียน

Nespresso Upcycling bicycle

เรียกได้ว่านี่เป็นโครงการรักษ์โลก ที่ตั้งแต่การเอาขยะสิ้นเปลืองจำนวนมาก อย่างแคปซูลกาแฟ ที่ตอนนี้มีคนนิยมเป็นทางเลือกในการดื่มกาแฟกันมาขึ้น ตามปกติแล้วทาง Nespresso ก็มีนโยบายที่ให้ลูกค้า ส่งกลับ Cooffee Pods ที่ใช้แล้วมาให้ทางบริษัท เพื่อนำไปรีไซเคิล และ Upcycling เพื่อแยกวัสดุออกไปใช้ประโยชน์ และลดปริมาณของขยะที่ย่อยสลายยาก ทิ้งสู่สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ข้อมูลจาก : Housebeautiful