Google เปิดแก้ไขไฟล์ PDF บนมือถือผ่านแอป Google Drive และ G-Suite ได้แล้ว

Google กำลังจะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถทำการแก้ไขไฟล์ประเภท PDF บนแอป Google Drive ได้แล้ว สำหรับอุปกรณ์มือถือ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต

Mobile PDF enable edit for Google Drive and G-Suite

สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องมี คือ ตัวแอป Google Drive สำหรับ iOS หรือ Android ซะก่อน ซึ่ง เจ้าฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ มีการตั้งค่าให้สามารถแก้ไขได้ เป็น ค่า default ดังนั้น ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลว่า ถ้าอยากแก้ไข PDF ต้องไปเปิดตั้งค่าที่ตรงไหน

การแก้ไขนั้น สามารถทำในรูปแบบต่างๆได้ เช่น

  • สามารถใส่ตัวอักษร (text) ในช่องที่เปิดให้พิมพ์ตัวอักษรได้
  • สามารถติ๊กช่องที่ให้เลือก ทั้งแบบ checkbox และ radio button
  • และ สามารถเลือกตัวเลือกที่เป็น dropdown menu เป็นต้น

ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขไฟล์ PDF ที่อยู่ใน แอป Google Drive ทั้ง iOS และ Android ได้ และสามารถเซฟการแก้ไขไปเป็นไฟล์ใหม่แยกจากไฟล์ตั้งต้นได้ด้วย หรือ จะเซฟฟอร์มเป็น new copy เลยก็ได้ ซึ่ง ช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้งานที่ทำเกี่ยวกับธุรกิจ หรือ งานเอกสารต่างๆ เช่น ใบinvoice แบบฟอร์มลงทะเบียน แบบฟอร์มภาษี เป็นต้น ให้กรอกฟอร์มต่างๆออนไล์ได้รวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น ฟีเจอร์นี้ จะรองรับเฉพาะแบบฟอร์มที่เป็น simple form เท่านั้น และ ไม่รองรับการใช้งานกับ ฟอร์ม XFA อีกทั้งยังไม่รองรับแบบฟอร์มที่เป็นการเซ็นลายเซ็นแบบ e-signature form signing ด้วย

วิธีแก้ไขไฟล์ PDF ผู้ใช้ ต้องเปิดไฟล์ PDF ในแอป Google Drive แล้วเลือกไปที่ ปุ่ม ” Fill Out Form ” (ซึ่งจะมีไอคอนเป็นรูปดินสอ) หรือ ผู้ใช้งานจะแตะไปที่ตัวฟอร์มโดยตรงเลยก็ได้

NOTE : ไม่ใช่ไฟล์ PDF ทุกไฟล์ ที่จะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ ยกตัวอย่างเช่น ไฟล์เอกสารที่ผ่านการสแกน แล้วเซฟการสแกนเอกสารนั้นในรูปแบบไฟล์ PDF จะไม่สามารถแก้ไขฟอร์มนั้นได้

นอกจากจะสามารถแก้ไขไฟล์ PDF บนแอป Google Drive บนมือถือได้แล้ว ทาง Google ยังอัพเดตเพิ่มเติมอีกว่า ฟีเจอร์นี้ สามารถใช้งานบน G Suite ทุกๆ edition ได้ และมีการตั้งค่าให้สามารถแก้ไขได้ เป็น ค่า default เช่นเดียวกัน

slashgear

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)