Minerva เทคโนโลยีใหม่ ช่วยลด Buffer ดูคลิปวิดีโอผ่าน Wi-Fi ต่อเนื่องไม่สะดุด

เราทุกคนน่าจะเคยประสบปัญหาในการดูคลิปวิดีโอผ่าน WiFi กัน ที่มักจะชอบเล่นๆ อยู่ แล้วก็หยุดเพื่อรอโหลด Buffer เพิ่มใหม่ โดยเฉพาะกับ WiFi ที่มีคนใช้กันเยอะ ตอนนี้มีเทคโนโลยีใหม่ในชื่อ Minerva เข้ามาช่วยแล้ว

ส่วนนึงของปัญหานี้ ก็เกิดจากมาตรฐาน Protocol WiFi ทั่วๆ ไปนั้น จะจัดสรรปันส่วนให้กับผู้ใช้งานเป็นรายคน ไม่ได้แบ่งความสำคัญของการใช้งาน

Minerva

ซึ่งผลงานใหม่นี้ของ MIT Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory (CSAIL) มีชื่อว่า Minerva สามารถวิเคราะห์ตัววิดีโอ เพื่อประเมินขนาดแบนด์วิธที่เล็กที่สุด ที่เพียงพอต่อคลิปวิดีโอตัวนั้นๆ

จากนั้นเราก็จะใช้การเชื่อมต่อที่เหมาะสมเพียงพอต่อคลิปวิดีโอของเรา ไม่จำเป็นต้องใช้มากเกินจำเป็น และพอเหมาะสมกับแต่ละคน ก็ทำให้การใช้ข้อมูลผ่าน WiFi ทำได้ลื่นไหลต่อเนื่องนั่นเอง

ระบบตัวนี้ สามารถใช้งานกับที่บ้าน หรือกับผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่ง อย่าง Netflix ได้หมด เพื่อช่วยจัดการแบนด์วิธให้เหมาะสม และไม่ต้องอัปเกรดอุปกรณ์ใดๆ อะไรเพิ่มเติมเลย

จากการทดสอบจริง พบว่าระบบตัวนี้ สามารถช่วยลดการ Buffering ไปได้ที่ราว 50 เปอร์เซ็นต์ หรือครึ่งนึงจากเดิม และช่วยเพิ่มคุณภาพของภาพวิดีโอให้ดีขึ้นราว 30 เปอร์เซ็นต์

ที่มา: Engadget