Intel Xe การ์ดจอใหม่ จะมีเทคโนโลยีใหม่ HBM VRAM เปิดราคา $200

บทสัมภาษณ์ล่าสุดของ Raja Koduri เจ้าหน้าที่ Chief Architect ของ Intel พูดถึงการ์ดจอ หรือ GPU ตัวใหม่ในชื่อ Xe จะวางราคาเริ่มต้นไว้ที่ $200 (6,xxx บาท) และบางรุ่นยังพร้อมกับ HBM ด้วย

HBM ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ช่วยให้ระบบหน่วยความจำของการ์ดจอ หรือ VRAM นั้น สามารถทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม จากแรม GDDR5 ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ ซึ่งใช้กันมานานกว่า 10 ปีแล้ว

ปัจจุบันนี้ ก็มีการ์ดจอที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ตัวนี้ให้เห็นอยู่บ้าง อย่าง AMD Radeon VII ที่เป็นรุ่นท็อปเรือธง ใช้ HBM2 ซึ่งใหม่ยิ่งกว่า HBM ของ Intel เข้าไปอีก

Intel Xe

อีกจุดที่น่าสนใจก็คือเรื่องของราคา ที่ Koduri บอกว่า ตั้งใจทำออกมาให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยมีประสิทธิภาพที่ดี คุ้มค่ากับราคาค่าตัวที่วางจำหน่าย ไม่ได้ตั้งใจเน้นให้ได้ประสิทธิภาพตัวแรงสูงสุดอะไร

และนอกจากตัวที่ทำออกมาสำหรับขายผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว ยังจะมีรุ่นที่สูงขึ้น มีการใส่ HBM ในจำนวนที่สูงขึ้น สำหรับกลุ่มตลาดที่เอาไปใช้กับเครื่อง Data Center ด้วย

สำหรับสายเกมเมอร์ PC หรือผู้ชื่นชอบคอมพิวเตอร์ทั้งหลาย เรื่องนี้เป็นที่น่าจับตามองมากๆ ว่าตัวจริงที่ออกมา จะมีประสิทธิภาพสูงขนาดไหน และคุ้มค่าเงินเพียงใด เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด ที่มีอยู่เดิม อาจกลายเป็นการเขย่าตลาดครั้งใหญ่อีกครั้งก็เป็นได้

ที่มา: Notebookcheck