huawei

Google บอก Huawei Mate30 ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ Google Service

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Huawei วางแผนที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Mate 30 Series ในยุโรป แม้ว่าความชัดเจนจากการโดนแบนจาก Google ที่ส่งผลให้ไม่สามารถใช้ระบบ Android รวมถึงบริการต่างๆ จะยังไม่แน่นอนก็ตาม

กำหนดการเปิดตัวในวันที่ 18 กันยายนนี้ ที่เมือง Munich ประเทศเยอรมนี และ
นับว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปตัวแรกของ Huawei หลังจากที่เริ่มมีเรื่องระหองระแหงกันกับสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม

ด้านตัวแทนของ Google ก็บอกกับ Reuters ว่า Mate 30 นั้น ยังไม่สามารถรับอนุญาตให้ใช้แอปและบริการต่างๆ จาก Google ได้ ตามที่มีข้อหนดการแบนจากรัฐบาลสหรัฐฯ เอาไว้ และการประกาศผ่อนผันล่าสุด ก็ไม่นับรวมส่งผลถึงเครื่องใหม่ตัวนี้

สำหรับ Android เวอร์ชั่นที่ Open-Source นั้น Huawei สามารถใช้งานได้ แต่กับแอปอื่นๆ ของ Google จะสามารถใช้งานในยุโรปได้ ก็ต่อเมื่อจ่ายค่า License ให้กับ Google ก่อน

นักวิเคราะห์มองว่า ถ้าหากว่าไม่สามารถติดตั้ง หรือใช้งานบริการต่างๆ ของ Google มาในเครื่องได้ ผู้บริโภคก็จะไม่ซื้ออย่างแน่นอน

แม้ว่าจะเปิดตัวระบบ OS ของตัวเองออกมาแล้ว ในชื่อว่า Harmony แต่ก็ดูเหมือนจะยังไม่ได้พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ยังคงห่างไกลเกินกว่าที่จะสามารถเอาเสียบใช้งานแทน Android ได้

เรื่องนี้ยังคงต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง ว่าสุดท้ายแล้ว Google และรัฐบาลสหรัฐฯ จะตัดสินใจยังไง แล้วถ้าหากว่าไม่ยอมปล่อย Android มาให้ใช้ Huawei จะแก้เกมด้วยวิธีไหน

ที่มา: Reuters