Huawei ประกาศพัฒนา Map Kit ระบบแผนที่ของตัวเอง คาดเปิดตัว ต.ค.นี้

Huawei ประกาศจะพัฒนาระบบแผนที่ออกมาเพื่อใช้ทดแทน Google Maps โดยใช้ชื่อว่า “Map Kit” คาดว่าเปิดตัวเดือนตุลาคมนี้

Huawei Map Kit

Apple มีแอปแผนที่ของตัวเอง ชื่อว่า Maps ทาง Microsoft เองก็มีแอปแผนที่ของตัวเอง ที่ชื่อว่า Bing Maps ส่วนแผนที่ของ Google Maps ของ Google คือ แอปแผนที่ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด

ล่าสุด Huawei Technologies Co. ประกาศว่า บริษัทจะเปิดตัวแอปและบริการแผนที่ของตัวเอง ที่มีชื่อว่า “Map Kit” ในเดือนตุลาคม 2019

หากดูจากสถานการณ์ข่าวของทาง Huawei กับสหรัฐอเมริกา จะไม่รู้สึกแปลกใจเลยว่าทำไม Huawei ถึงอยากพัฒนาแอปแผนที่ของตัวเองขึ้นมา ซึ่งสาเหตุหลักๆเลย จะมาจากเรื่องการถูกสหรัฐฯแบน นั่นหมายถึง Huawei ไม่สามารถโหลด และใช้บริการของ Google ได้บนสมาร์ทโฟนของบริษัท รวมไปถึง Google Maps ด้วย

แต่ . . . เจ้า Map Kit นั้น ผู้ใช้งาน หรือ consumer นั้น จะไม่สามารถใช้งานได้โดยตรง เพราะ Map Kit นั้น จริงๆ แล้ว มันถูกออกแบบมาสำหรับนักพัฒนาระบบ เพื่อนำไปสร้าง และพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ใช้ประโยชน์จากความสามารถในการทำแผนที่

Map Kit จะถูกพัฒนาร่วมกับ Yandex จากประเทศรัสเซีย และ Booking Holdings เว็บไซต์ท่องเที่ยวของสหรัฐฯ ซึ่งบริการแผนที่ Map Kit จะสามารถเชื่อมต่อกับบริการแผนที่ของมท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งรองรับภาษาต่างๆถึง 40 ภาษา ครอบคลุมกว่า 150 ประเทศ และหลายภูมิภาค

อีกทั้ง Huawei ยังสามารถใช้ประโยชน์จากสถานีที่เป็นฐานโทรคมนาคม ที่ตั้งในหลายๆประเทศ เพื่อเสริมตำแหน่งของดาวเทียมสำหรับบริการแผนที่ตัวนี้ได้ด้วย

ข้อมูลของ Map Kit คร่าวๆจาก Zhang Pigan ประธานแผนกบริการ cloud services ของ Huawei Consumer Business Group มีดังต่อไปนี้

  • สามารถบอกสภาพจราจรแบบ real-time ได้
  • มาพร้อมกับระบบนำทางขั้นสูง ที่สามารถรับรู้แม้กระทั่งตอนที่รถขับเปลี่ยนเลน
  • และ รองรับแผนที่แบบ AR Mapping เป็นต้น

Map Kit ถูกพูดถึงในงาน developer conference สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมันเป็นหนึ่งในแผนของทาง Huawei Mobile Services หรือ HMS อยู่แล้ว ซึ่งนอกเหนือจาก Map Kit ก็ยังมี Site Kit Location Kit Drive Kit และ Scan Kit เป็นต้น

GIZMOCHINA