kirin 990

Huawei Kirin 990 ชิปเซตตัวใหม่ เตรียมเผยโฉมในงาน IFA 2019 ก.ย.นี้

Huawei เตรียมเปิดตัวชิปเซตสำหรับสมาร์ทโฟนตัวท็อปใหม่ Kirin 990 ในงาน IFA 2019 เดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ที่กรุง Berlin ประเทศเยอรมนี

เป็นชิประดับเรือธงของค่าย ที่ก่อนหน้ามีข่าวอัปเดตว่าเตรียมจะถูกใช้ในเครื่อง Huawei Mate X และซีรีส์ Mate 30 ซึ่งน่าจะมีการใส่โมเดมระบบ 5G Baling 5000 มาให้ด้วยในตัว

เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตชิปตัวใหม่นี้ จะเป็น 7nm+ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้นกว่าเดิม 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับชิปรุ่นก่อน Kirin 890

และล่าสุด Huawei ก็ได้เปิดตัวชิปสำหรับงานด้าน AI ตัวใหม่ รุ่นท็อปสุด ในชื่อ Ascend 910 ที่เซิ่นเจิ้น ประเทศจีน ให้ประสิทธิภาพระดับ 256 Tera-FLOP ในโหมด FP16 และระดับ 512 TeraOP ในการคำนวนแบบ INT8 กินไฟสูงสุดแค่ที่ 310 วัตต์ ลดลงไปถึง 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

พร้อมทั้งยังเปิดตัวมาคู่กันกับ Framwork AI Computing ชื่อว่า MindSpore ที่เมื่อจับมาทำงานร่วมกันแล้ว ให้ความเร็วได้มากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับ Framework ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป

Huawei ยืนยันว่า MindSpore นี้ สามารถทำงานได้กับระบบที่หลากหลาย และมีช่วยให้มีจำนวนบรรทัดในการเขียน Core Code ที่น้อยกว่า Framework ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในตลาดตอนนี้ ถึงกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

ด้วยประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเหล่านี้ ทั้งตัวชิป และ Framework ที่ Huawei สร้างขึ้นมา ก็น่าจะช่วยดึงดูดใจเหล่านักพัฒนา ให้มาสนใจใช้งานกันมากขึ้นในอนาคต

ที่มา: Huawei, IndiaShopps