android 10

Google เลิกใช้ขนมหวานมาตั้งชื่อ ประกาศชื่อทางการ Android Q เป็น Android 10

เรานั้นเคยชินกับการเรียกชื่อเวอร์ชั่นของ Android เป็นชื่อของขนม โดยเรียงลำดับตามตัวอักษร สำหรับ Android Q หลายคนก็เดาก็ลุ้นว่าจะเป็นขนมอะไร สุดท้ายวันนี้ Google ได้ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ โดยใช้ชื่อว่า Android 10

ใช่แล้วครับ Google จะไม่มีการใช้เป็นชื่อขนมเป็นชือ่เวอร์ชั่นของ Android อีกต่อไป จะเหลือเป็นแค่เลขเวอร์ชั่นเพียงอย่างเดียว

สาเหตุที่ต้องทำการเปลี่ยนชื่อนั้น ก็เพราะว่าได้รับเสียงตอบรับมา ว่าชื่อ Android Q แบบเดิมนั้น ค่อนข้างสร้างความสับสนมึนงงให้กับผู้ใช้งาน การใช้ชื่อ Android 10 เป็นอะไรที่เข้าใจได้ง่ายมากกว่า

[youtube v=”l2UDgpLz20M”]

ชื่อเวอร์ชั่นสำหรับระบบที่มีการใช้ทั่วโลกนั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงความเป็นสากลด้วย เพื่อให้คนหลากหลายชาติ หลากหลายภาษา และวัฒนธรรม สามารถเข้าใจได้ง่ายในทันที

ที่ผ่านมา เราจะเห็น Google ใช้ชื่อเล่นเรียกระบบ Android แต่ละเวอร์ชั่นด้วยชื่อของหวานหรือขนม มันอาจดูสนุกดีและคนไทยอย่างเราก็เข้าใจ แต่กับบางชาติ อาจไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ และมันก็จำยากกว่าตัวเลข ว่าเวอร์ชั่นไหนมาก่อนหลัง

Google คาดการณ์ว่า Android เวอร์ชั่น 10 ตัวใหม่นี้ จะมีอุปกรณ์ใช้งานทั่วโลกมากถึงกว่า 2.5 พันล้านเครื่องทีเดียว และตอนนี้ก็น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมเสียที ที่จะทำการเปลี่ยนชื่อเรียก

นอกจากนั้น ยังมีการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ด้วย เปลี่ยนสีตัวหนังสือจากเขียวเป็นดำ เพื่อให้อ่านง่ายมากยิ่งขึ้น และมีการเปลี่ยนรูปแบบฟอนต์ตัวหนังสือ และใช้รูปหุ่นกระป๋อง Android Robot ที่ซูมให้เห็นแต่หัว พร้อมกับเปลี่ยนเฉดสีเขียวใหม่

android 10

ที่มา: Engdaget