Apple เตรียมเปิดสโตร์ออนไลน์ ขายสินค้า iPhone iPad ฯลฯ ในประเทศอินเดีย

มีรายงานว่า Appe จะเริ่มเปิดการขายของช่องทางออนไลน์ในประเทศอินเดียแล้ว ต่อไป ชาวอินเดียที่อยู่ใน อาห์มาดาบัด ไปจนถึง มุมไบ จะสามารถซื้อสินค้า Apple ทางช่องทางออนไลน์ได้แล้ว

Apple will start online sales in India

รายงานจากสื่อ Bloomberg ระบุว่า Apple จะเริ่มเปิดช่องทางการขายทางออนไลน์ในประเทศอินเดีย อีก 2-3 เดือนข้างหน้า

ทางรัฐบาลอินเดียเองก็เริ่มจะผ่อนปรนเกี่ยวกับกฏเรื่องการทำการค้าในประเทศลง โดยกำหนดให้บริษัทฯ หาแหล่งผลิตในประเทศให้ได้ 30% เพื่อทำการค้าปลีกได้ภายในประเทศ

ก่อนหน้านี้ ชาวอินเดียจะซื้อสินค้าของ Apple ผ่านทางผู้ขายที่เป็นบริษัท third-party หรือ สั่งจากต่างประเทศเอา

ทางฝั่ง Apple ได้เคยประกาศเอาไว้ว่า จะเปิด official retail store ที่มุมไบ ซึ่งจะเป็น store แรกในอินเดียภายในปี 2019 นี้

ปกติแล้ว ในประเทศกำลังพัฒนาหลายๆ ประเทศนั้น สมาร์ทโฟน ถือเป็นช่องทางเดียวที่ผู้ใช้งานสามารถใช้เชื่อมต่อ หรือเอาไว้เล่นอินเตอร์เน็ต เช่นกับเดียวผู้คนในอินเดียหลายล้านคน ซึ่งรัฐบาลอินเดียเองก็คาดการณ์เอาไว้ว่า อินเดียจะมีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นถึง 829 ล้านคนในปี 2022 ซึ่งมากกว่าประชากรในสหรัฐอเมริกาเป็น 2 เท่า (ประเทศอินเดีย ถือเป็นหนึ่งประเทศที่อัตราการเติบโตของสมา์ทโฟนนั้นไวมากๆ)

Apple เองก็ทำการบ้านมาดี โดยมีกลยุทธ์ที่จะดึงดูดใจผู้ใช้งานในอินเดีย โดยใช้ฟีเจอร์พิเศษในระบบปฏิบัติการ iOS 13 ซึ่งรวมไปถึงคีย์บอร์ดภาษาอินเดียทั้ง 22 ภาษา และ เสียงของ Siri ที่เป็น Indian-English

หากจะให้ตีความในเรื่องนี้ ก็คือ นี่เป็นโอกาสเติบโตที่ดีมากๆของ Apple ที่ไม่ควรพลาด แม้ว่า ยอดขาย iPhone ทั่วโลกจะลดลงก็ตาม เพราะ หากได้ยอดขายในอินเดียเพิ่มขึ้นมา ก็ น่าจะช่วยบริษัทฯได้พอสมควรเลย

ENGADGET