การซื้อธุรกิจโมเดม 5G ของ Intel จะทำให้ Apple ก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคง

อย่างที่ได้ทราบข่าวกันไปแล้ว ว่า Apple ทำการซื้อกิจการด้านชิปโมเดม 5G มาจาก Intel เพื่อเอามาพัฒนาต่อยอดใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad และยังมีแว่วๆ ว่าอาจจะใช้กับ MacBook อีกด้วย นี่เป็นเสมือนจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ Apple ยังขาดแคลนอยู่ เพื่อที่จะใช้ต่อสู้และก้าวต่อไป โดยไม่ต้องพึ่งพาเจ้าตลาดอย่าง Qualcomm

แม้ว่าที่ผ่านมา โมเดม 5G ของ Intel จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ตอนนี้ได้มาอยู่ในมือ Apple แล้ว เชื่อว่าศักยภาพของแอปเปิลจะสามารถข้ามผ่านอุปสรรคเดิมที่ Intel ไม่สามารถทำได้ ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบชิปที่แอปเปิลมีความเชี่ยวชาญ

Apple

นี่จะทำให้เหลือเพียงชิ้นส่วนเดียว ที่ Apple ยังไม่สามารถทำด้วยตัวเองได้ นั่นคือชิปหน่วยความจำ Memory Chip และถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญ ของเครื่อสมาร์ทโฟนทุกเครื่อง ทุกยี่ห้ออีกด้วย

ทางด้าน Intel เอง แม้ว่าจะไม่สามารถประสบความสำเร็จจากโมเดม 5G ได้ แต่อย่างน้อยก็สามารถขายกิจการให้ Apple ไปเป็นมูลค่าหลักพันล้านเหรียญได้ และก็ยังสามารถขายชิป CPU ให้เครื่อง Mac ของ Apple ได้อยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้มีความพยายามในการเปลี่ยนแปลง จากชิปของ Intel มาเป็น ARM แต่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีใครสามารถทำได้สำเร็จ นั่นจึงทำให้ Intel จะยังคงเป็นเจ้าตลาดหลักของชิป CPU สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ต่อไป

แต่แน่นอนว่า Apple ยังคงมีความพยายามในการผลักดันชิป ARM ออกมา อย่างที่เราเห็นได้จากเครื่อง iPad ที่ใช้ชิป ARM และเริ่มมีความสามารถใหม่เรื่อยๆ จนใกล้เคียงกับเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าไปทุกทีๆ

และในอนาคต เครื่อง Mac ที่ใช้ชิป Intel ก็ถูกผลักออกไปสำหรับใช้งานกับกลุ่มผู้ใช้ ที่ต้องการเครื่องประสิทธิภาพสูงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ส่วนเครื่อง iPad ก็จะกลายมาเป็นเครื่อง Mainstream ที่ครอบคลุมการใช้งานทั่วไปของคนหมู่มาก และนั่นไม่ใช่สิ่งที่ Intel สามารถทำได้

ที่มา: ZDnet