ขาลงของจริง! Apple ถูก OPPO แซงหน้ายอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ร่วงมาอยู่อันดับ 4

Apple กำลังอยู่ในช่วงขาลง? เนื่องจากยอดขาย iPhone ที่ต่ำลง ทำให้ล่าสุด Apple ร่วงมาอยู่ที่ อันดับที่ 4 ในส่วนของยอดขาย ของ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลก โดยมี OPPO แซงหน้าขึ้นมาได้สำเร็จ

Apple slips to 4th place in a list of the world's top smartphone makers after a record drop in iPhone sales

จากตาราง เป็นการจัดอันดับ Top 10 ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลกของ IHS Markit ซึ่งเป็นยอดขายจนถึงไตรมาสที่ 2 ปี 2019

จะเห็นได้ว่า Apple นั้น ร่วงลงมาอยู่ที่อันดับที่ 4 แล้ว โดยเป็นรองผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากฝั่งเอเชียอย่าง Samsung , Huawei และ OPPO

จากข้อมูลของ IHS นั้น Apple ได้ส่ง iPhone ไปขายทั้งสิ้น 35.3 ล้านเครื่องในช่วงเมษายน-มิถุนายน 2019 (ไตรมาสที่ 2) กินส่วนแบ่งตลาดไปได้ 11% แต่นั้นก็ยังทำให้เก้าอี้ของ Apple สั่นคลอน เมื่อ Oppo นั้นจัดส่งสมาร์ทโฟนออกขายไปในช่วงเวลาเดียวกัน 36.2 ล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งทำยอดขายเพิ่มจากไตรมาส 1 ต้นปีถึง 43%

Samsung ยังคงครองอันดับ 1 ด้วยจำนวนยอดจัดส่ง 75.1 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วน 23% ส่วนทางด้าน Huawei แม้จะมีปัญหากับสหรัฐฯ ก็ยังทำยอดจัดส่งทั่วโลกได้ที่ 58.7 เครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 18%

ยอดขาย iPhone นั้นทำได้ดีเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 จากนั้นก็ค่อยๆ ร่วงลงมา 19% ซึ่งเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2018 ยอดจัดส่งของ iPhone ลดลงไปถึง 15% ตีเป็นมูลค่าได้ถึง 2.6 หมื่นล้านดอลล่าร์

หากดูตัวเลขยอดขาย iPhone จะพบว่า มันต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้โดยรวมของ Apple ซะอีก ซึ่งดูเหมือน product ตัวอื่นๆของ Apple ที่จะมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นกว่า iPhone เช่น Apple Watch

นักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุที่เป็นแบบนี้ เพราะ ผู้ใช้งานใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องเดิมเป็นเวลาที่ยาวขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนไปใช้งานเครื่องที่ใหม่กว่า ที่มีราคาสูงขึ้นกว่าเดิม

ยิ่งไปกว่านั้น Apple เองก็ปฏิเสธที่จะผลิต iPhone ราคาถูก ที่จะขายให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการใช้สมาร์ทโฟนราคาไม่สูงมาก ซึ่งจุดนี้เอง เป็นการพลาดโอกาสสำคัญในการสร้างผลกำไร และชิงส่วนแบ่งตลาดจากลูกค้ากลุ่มนี้

BUSINESSINSIDER