ไขรหัส The Next Galaxy

ไขรหัส The Next Galaxy ความลับเผย สเปก Note10 ก่อนเปิดตัว 7 ส.ค.นี้

หลายวันที่ผ่านมา Samsung ได้ส่งปริศนาลับมาให้กับทางทีมงาล้ำหน้าโชว์ ที่จะบอกใบ้ถึงฟีเจอร์ใหม่ ความลับของเสปก และสิ่งที่น่าสนใจ ของสมาร์ทโฟน Galaxy รุ่นต่อไป เราจะมาวิเคราะห์กับคำตอบของปริศนาที่ไขได้ ว่าจะบอกใบ้ถึง สเปก Note10 ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 7 สิงหาคมนี้

ไขรหัส The Next Galaxy สเปก Note10

ปริศนาแรก ชุดตัวเลข มีความหมายซ่อนอยู่

คลิปวิดีโอสั้น 10 วินาที แสดงเป็นตัวเลขฐาน 2 แบบ Binary Code จำนวน 6 ตัว ที่ถอดรหัสออกมาแล้วเรียงตัวอักษรใหม่เป็นคำว่า “Charge”

คำนี้น่าจะสื่อถึงเทคโนโลยีการชาร์จแบบ Fast Charging แบบใหม่ ที่ทางซัมซุงได้คิดค้นพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าในการเปิดตัว Galaxy Note10 สเปก จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดความจุที่ใหญ่ พร้อมระบบชาร์จเร็วแบบใหม่ 45W ที่จะช่วยให้ชาร์แบตเตอรี่ได้เร็วยิ่งกว่าเดิม

ไขรหัส The Next Galaxy สเปก Note10

ปริศนาที่ 2 “สะท้อน ซ่อน ความหมาย”

กับชุดตัวอักษรกลับด้านที่ต้องสะท้อนด้วยกระจก แล้วเปลี่ยนตัวเลขให้กลายเป็นตัวอักษร เพื่อให้สามารถอ่านเป็นรูปประโยคได้ ซึ่งข้อความลับหลังจากไขรหัสออกมาได้ก็คือ

“A Type of Visual balance where the overall composition is Arranged to look like it is the same on both sides of the center of the Design.”

ถอดคำแปลเป็นภาษาไทยจะได้ความหมายว่า “ความสมดุลย์ของการออกแบบที่มีความกึ่งกลาง วางเรียงเหมือนกันทั้ง 2 ด้าน

สิ่งนี้ถือว่า เป็นการช่วยยืนยันข้อมูลข่าวหลุด สเปก Note10 ในเรื่องของดีไซน์หน้าจอ ที่ก่อนหน้านี้ใน Samsung Galaxy S10 หน้าจอจะเป็นแบบ Infinity-O วางตำแหน่งของกล้องหน้าเอาไว้ที่มุมขวาบนของเครื่อง

แต่จากภาพหลุดหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ทั้งภาพเรนเดอร์ หรือ กระจกกันรอย แสดงให้เห็น Spec Note10 ตัวหน้าจอได้ย้ายตำแหน่งกล้องหน้า เอามาไว้ที่ตำแหน่งด้านบนตรงกึ่งกลางของจอพอดี ทำให้ดูมีความสวยงาม สมดุลทั้ง 2 ด้าน และหน้าจอที่มีพื้นที่เว้นขอบน้อยลงจนเกือบเต็มพื้นที่ด้านหน้า ยิ่งทำให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น

ไขรหัส The Next Galaxy สเปก Galaxy Note 10

ปริศนาที่ 3 “สูตรบางอย่างที่หาย อาจเป็นความหมายที่หา”

เป็นปริศนาที่ทีมงานต้องกรีดร้อง ให้กับความอัครมหายากขั้นเขี้ยวลากดิน เพราะเล่นเป็นการแกะสูตรเคมี ทำเอาทีมงานงงบ้านหมุนไปหลายรอบ จนสุดท้ายก็สามารถ ไขปริศนานี้ออกมาได้ โดยได้คำว่า “CONNECTS AIR” มาเป็นคำใบ้ถึงฟีเจอร์ใหม่บน Galaxy Note10

ตอนแรกเราเดาว่า อาจจะเป็นเกี่ยวกับความสามารถเชื่อมต่อไร้สายของปากกา S-Pen จะใช้งานในรูปแบบอื่นๆ ที่มากกว่าการใช้เพื่อเขียน แต่สังเกตว่าในภาพนั้นมีหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ด้วย จึงมาคิดวิเคราะห์กันใหม่ และคิดว่า “CONNECTS AIR” นั้นน่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับจอแบบไร้สายมากกว่า

Samsung นั้นมีการพัฒนาระบบ Dex (Desktop Experience) ใน Galaxy S และ Note ต่อเนื่องมาหลายปี ที่จะเป็นการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับจอมอนิเตอร์ เพื่อเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจากอุปกรณ์พกพา ให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป จากตอนแรกที่เป็นแท่นตั้งเสียบ เปลี่ยนเป็น Docking วางนอนใช้เป็น Trackpad จนล่าสุดพัฒนาถึงขึ้นที่ว่า แค่เอาสายเชื่อมต่อแบบ USB-C to HDMI ก็เสียบเพื่อใช้งาน Dex ได้ทันที

ดังนั้น มีความเป็นได้ที่ Galaxy Note 10 จะพัฒนาระบบ Dex ให้เหนือขึ้นไปกว่าเดิม และเชื่อมต่อการแสดงภาพทำงานบนหน้าจอมอนิเตอร์แบบไร้สายได้สะดวกมากยิ่งกว่าเดิม

ไขรหัส The Next Galaxy

ปริศนาที่ 4 “สลับ สับเปลี่ยน”

หลังจากที่เรารอดชีวิตจากปริศนามหาหินที่แล้วมาได้ การไขปริศนาที่ 4 เป็นการสลับที่ของตัวอักษร เพื่อหาประโยคคำใบ้ที่ซ่อนอยู่ ซึ่งคำใบ้ที่ซ่อนเอาไว้นั้นก็คือ

“Discover Explore Partner Transformation Happen” 

ความหมายก็คือ การร่วมมือกับพันธมิตร ที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง เชื่อเลยว่าครั้งนี้ ซัมซุงน่าจะมีการทำงานร่วมกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อสร้างความพิเศษให้กับ Note 10 จากภาพที่ดูเหมือนเป็นกลุ่มคนแนวสไตลิสหรือแฟชั่น ก็อาจจะเป็นได้ว่า เรื่องดีไซน์ ศิลปะ การออกแบบ และสีสันใน Note 10 จะได้ดีไซน์เนอร์ชื่อดังมาทำงานร่วมก็ได้

แต่อีกสิ่งที่เราสังเกตเห็นในคำใบ้นี้ก็คือ มีคำว่า PEN ในคำว่า HAPPEN นั้นเป็นสีน้ำเงินที่แตกต่างจากคำอื่น อาจะเป็นได้ว่า พันธมิตรที่มาร่วมงานครั้งนี้ จะมารังสรรค์อะไรใหม่ๆ ให้กับปากกา S-Pen

ไขรหัส The Next Galaxy

ปริศนาสุดท้าย “เสียงลับ ซับซ็อน”

การไขรหัสสุดท้าย ที่มาเป็นคลิปเสียงรหัสสั้นยาว ที่เดาได้ทันทีว่ามันคือรหัสมอร์ส ถอดออกมาได้คำว่า “ZOOM”

ในแว่บแรกที่ทุกคนคิดเมื่อได้ยินคำว่า ZOOM กับสมาร์ทโฟนนั้น ก็คงคิดว่าจะเป็นการซูมของกล้องถ่ายภาพแน่นอน เราเองก็เชื่อว่าประสิทธิภาพในการซูมของกล้อง Galaxy Note 10 น่าจะเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้

แต่ด้วยปริศนามาในรูปแบบเสียง สิ่งที่ทำให้เราคาดเดาได้ว่า สิ่งใหม่ใน สเปก Note10 นั้น น่าจะมีระบบการบันทึกเสียงวิดีโอ ที่สามารถ “ซูม” ได้ ลักษณะที่ว่า คลิปวิดีโอถ้าเราซูมระยะไปหาคนพูดที่อยู่ไกลออกไป เสียงคนนั้นก็จะชัดขึ้นตามไปด้วย เป็นเทคโนโลยีการผสานการทำงานของไมโครโฟนหลายๆ ตัว และ AI มาช่วยประมวลเสียงที่บันทึกให้ดีขึ้น

ทั้ง 5 ปริศนานี้ คือฟีเจอร์ใหม่ที่ทางซัมซุงใบ้เป็นปริศนา ให้เราได้ถอดรหัสออกมา ซึ่งตอนนี้ เรายังไม่สามารถยิืนยันว่าจริงหรือไม่ รายละเอียดอย่างเป็นทางการ และรายละเอียดทั้งหมด สามารถติดตามได้ในงาน Samsung Galaxy Unpacked 2019 วันที่ 7 สิงหาคม 2562 นี้

เราเชื่อว่า Samsung ยังมีแอบซุกทีเด็ดของ Galaxy Note 10 เอาไว้ให้เราได้ตื่นเต้นอีกเพียบอย่างแน่นอน!