กองทัพสหรัฐฯ ทดสอบโดรนขนาดเล็ก ช่วยลาดตระเวนในสนามรบ

กองกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน กำลังจะทดสอบโดรนที่มีขนาดเล็ก เพื่อใช้ในสนามรบเลย

US troops in Afghanistan test a tiny, pocket-sized drone

รายงานจาก Star & Stripes เผยว่า กองทัพทหารสหรัฐฯ บางหน่วยจะติดตั้งโดรนตัวเล็กไว้ใช้งานในสนามรบ

โดย กองพันที่ 1 ของกรมทหารราบที่ 508 แห่งกองบินที่ 82 ของ หน่วยสนับสนุนทางอากาศจะใช้งานโดรนขนาดเล็กนี้ในเช้าวันถัดไปที่อัฟกานิสถาน ซึ่งทางกองทัพกำลังหาวิธีที่จะใช้งานอุปกรณ์เล็กจิ๋วนี้ให้ดี และมีประสิทธิภาพที่สุด

หลักๆ คงทดสอบการใช้งานเจ้าโดรนตัวเล็กในการลาดตระเวน ภายในหน่วยต่างๆ โดยกองทัพสหรัฐฯเริ่มทดสอบการใช้โดรนตั้งแต่ปี 2016 และ 2017 แล้ว

ปีนี้ บริษัทผู้ผลิตได้ทำสัญญากับ 3 กองทัพใหญ่ๆ คือ สหรัฐฯ อังกฤษ และ ฝรั่งเศส

การทดสอบล่าสุดช่วงปลายเดือนเมษายน กองพลรบที่ 3 ของกองกำลังทางอากาศที่ 82 ได้ทดสอบการใช้โดรนในสถานการณ์ต่างๆ ที่คิดว่าเจ้ายานบินขนาดจิ๋วจะใช้งานได้

สื่อ Army Technology พูดถึงประเด็นนี้ว่า โดรนถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับระบบ “dismounted soldiers” ในสนามรบได้ ซึ่งช่วยในการสำรวจ ลาดตระเวนพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เพื่อมองหาศัตรูที่ซุ่มอยู่ และกองทหารอาจมองไม่เห็น

นอกจากโดรนขนาดเล็กเพื่อการลาดตระเวนแล้ว บริษัทผู้ผลิตยังเปิดตัวโดรนเวอร์ชั่นที่ใหญ่ๆ เพื่อใช้กับยานพาหนะ เช่น รถถัง

กลับมาที่โดรนขนาดเล็ก ขนาดของมันยาว 6 นิ้ว (ประมาณ 16 เซนติเมตร) หนักเพียง 33 กรัม ทำให้ทหารสามารถพกพาไปในสนามรบได้สะดวก โดรนมีการติดตั้งกล้องคู่ และกล้องถ่ายภาพความร้อน 1 ตัว สามารถส่งไลฟ์วิดีโอ และภาพนิ่งกลับไปยังฐานบังคับการได้ ที่สำคัญ มันสามารถบินด้วยตัวของมันเองในระยะ 2 กิโลเมตร และสามารถบินได้ในระยะเวลา 30 นาที

กองทัพสหรัฐเองก็คาดหวังว่า โดรนรุ่นนี้ จะใช้งานได้ดี และเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของกองทัพ

โฆษกกองทัพกล่าวถึงอุปกรณ์ตัวนี้ว่า กองทัพในอัฟกานิสถานกำลังทดสอบ และใช้ประโยชน์สูงสุดจากมัน ซึ่ง feedback จากทหารที่ได้ทดลองใช้มันถือว่า ออกมาดี

สิบเอก Ryan Subers กล่าวถึงโดรนขนาดเล็กว่า มันเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยชีวิตเรา เพราะ แทนที่เราจะเสี่ยงอันตรายไปลาดตระเวน หรือ สำรวจพื้นที่เอง ก็ใช้สิ่งนี้ออกไปทำแทน ซึ่งมันจะเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกองทัพ

 The Verge